A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lực lượng Công an nỗ lực cải cách hành chính để nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng Công an nhân dân (CAND) trong thời gian qua. Đây là công tác quan trọng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội. Bên cạnh đó, cải cách hành chính cũng được lực lượng Công an xác định là một trong những yếu tố tạo nên sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi tiếp cận với các dịch vụ hành chính của thẩm quyền giải quyết của lực lượng Công an các cấp.

Thời gian qua, lực lượng Công an nhân dân đã đạt được nhiều thành tích quan trọng trong công tác cải cách hành chính. Để thực hiện cải cách hành chính, CAND đã tiến hành rà soát, đơn giản hóa, hiện đại hóa các thủ tục hành chính; xây dựng và triển khai các dịch vụ công trực tuyến; áp dụng khoa học - công nghệ trong quản lý hành chính; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ CAND; tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, đánh giá và xử lý kịp thời các vi phạm trong công tác cải cách hành chính. Thường xuyên rà soát thủ tục hành chính, loại bỏ thủ tục không cần thiết, đơn giản hóa biểu mẫu, tờ khai, chuẩn hóa thông tin, rút ngắn thời gian giải quyết. Niêm yết công khai các quy trình, hồ sơ, lệ phí, thời gian giải quyết thủ tục hành chính… để tổ chức, công dân thực hiện và giám sát việc thực hiện của cơ quan Công an. Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách hành chính, tạo sự công bằng, công khai, minh bạch trong giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức và đảm bảo chính xác, khách quan trong tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh liên quan đến lực lượng Công an.

Cùng với đó, cải cách hành chính trong nội bộ Ngành cũng được thực hiện theo hướng kiện toàn tổ chức, rõ ràng thẩm quyền, trách nhiệm giữa các lực lượng. Thực hiện tốt chủ trương phân công, phân cấp một số mặt công tác cho cơ sở, nâng cao vai trò của lãnh đạo, chỉ huy và trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ; kết hợp cải cách hành chính với phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc, tăng cường các quy chế dân chủ trong lực lượng Công an nhân dân. Thái độ, văn hóa ứng xử, giao tiếp của cán bộ, chiến sĩ khi giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân không ngừng có sự chuyển biến tích cực. Những kết quả cải cách hành chính nêu trên đã góp phần xây dựng lực lượng Công an nhân dân ngày càng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, vì nhân dân phục vụ.

Giao diện Cổng dịch vụ công Bộ Công an (https://dichvucong.bocongan.gov.vn/)

Một trong những kết quả nổi bật của công tác cải cách hành chính là việc triển khai các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Bộ Công an. Đây là một kênh thông tin điện tử tiện lợi, nhanh chóng và an toàn cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến Công an nhân dân. Hiện nay, Cổng Dịch vụ công Bộ Công an đã cung cấp 132 dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình và 92 dịch vụ công trực tuyến một phần, bao gồm các lĩnh vực như: Đăng ký, quản lý con dấu; đăng ký, quản lý cư trú và giấy tờ tùy thân; đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; khiếu nại, tố cáo; phòng cháy chữa cháy; quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; quản lý xuất nhập cảnh; tổ chức cán bộ; nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông…

Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính và ứng dụng dịch vụ công trực tuyến của CAND còn gặp không ít khó khăn và thách thức. Một số thủ tục hành chính còn phức tạp, rườm rà, chồng chéo, chưa thống nhất; một số dịch vụ công trực tuyến còn chậm trễ, không ổn định, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, một số người dân và doanh nghiệp còn thiếu tin tưởng, thiếu hiểu biết và thiếu kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến…

Để khắc phục những hạn chế và nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính và ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, thời gian tới, lực lượng Công an tiếp tục thực hiện quyết liệt các chỉ tiêu, mục tiêu và giải pháp đã đề ra trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến; nâng cao chất lượng và hiệu quả của Cổng Dịch vụ công Bộ Công an; đẩy mạnh liên thông, liên kết với các bộ, ngành, địa phương trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến; xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật về cải cách hành chính và dịch vụ công trực tuyến; tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, đánh giá và xử lý kịp thời các vi phạm trong công tác cải cách hành chính và ứng dụng dịch vụ công trực tuyến.


Tác giả: Hoàng Phúc
Tin liên quan