A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 1380/KH-UBND ngày 22/4/2024 triển khai thực hiện Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) giai đoạn 2024-2030” trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện bao gồm:

(1) Nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng và chính quyền về vai trò và phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác PBGDPL; tăng cường chỉ đạo, giao nhiệm vụ PBGDPL cho Hội Luật gia các cấp.

(2) Phát huy vai trò thành viên Hội đồng Phối hợp PBGDPL trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác PBGDPL tại cơ quan, đơn vị, địa phuơng; xây dựng chuơng trình làm việc cụ thể, có nội dung, mục tiêu rõ ràng nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của các đơn vị, Hội Luật gia các cấp.

(3) Kiện toàn tổ chức, bộ máy, nguồn nhân lực làm công tác PBGDPL của Hội Luật gia các cấp.

(4) Nâng cao năng lực cho Hội Luật gia các cấp để tham gia thực hiện PBGDPL.

Cập nhật bộ tài liệu khung của Hội Luật gia Việt Nam về bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho báo cáo viên, tuyên truyền viên, người làm công tác PBGDPL cho Hội Luật gia các cấp.

Định kỳ 06 tháng, 01 năm, tổ chức tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng PBGDPL và các văn bản pháp luật mới ban hành cho báo cáo viên, tuyên truyền viên, người làm công tác PBGDPL của Hội Luật gia các cấp.

Thường xuyên cập nhật kiến thức, cung cấp thông tin pháp luật cho báo cáo viên, tuyên truyền viên, người làm công tác PBGDPL của Hội Luật gia các cấp.

(5) Xây dựng các mô hình, cách làm chuyên nghiệp, hiệu quả để thu hút các luật gia và nguồn lực xã hội tham gia PBGDPL. Rà soát, đánh giá lại mô hình Trung tâm Pháp luật cộng đồng tại xã, phường, thị trấn của Hội Luật gia (nếu có); tiếp tục nhân rộng các mô hình đang phát huy hiệu quả, trên cơ sở đó tổ chức tổng kết, chuẩn hóa mô hình và nhân rộng ra trên địa bàn tỉnh.

(6) Trên cơ sở định hướng công tác PBGDPL hàng năm và theo từng giai đoạn của các cơ quan nhà nước, Hội Luật gia các cấp tổ chức PBGDPL cho cán bộ, hội viên và Nhân dân. Hàng năm, Hội Luật gia các cấp và hội viên tham gia PBGDPL, đưa pháp luật vào cuộc sống, vận động Nhân dân chấp hành pháp luật; tích cực tham gia xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

(7) Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực xã hội tham gia cùng Hội Luật gia các cấp thực hiện PBGDPL.

Huy động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia hỗ trợ nguồn lực cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, người làm công tác PBGDPL cho Nhân dân.

Vận động, thu hút nguồn lực xã hội, nhất là các luật gia và Hội Luật gia các cấp; vận động, thu hút các luật sư, tổ chức hành nghề luật sư, công chứng viên; các tổ chức trọng tài, trọng tài viên (nếu có) và các tổ chức, cá nhân nghề luật khác tham gia PBGDPL.

Trên cơ sở hướng dẫn của Hội Luật gia Việt Nam, ban hành quy định về nghĩa vụ hội viên Hội Luật gia tham gia thực hiện PBGDPL.

Xây dựng các phong trào luật gia tham gia PBGDPL nhân các sự kiện chung của cả nước, của địa phương, cơ quan, đơn vị và của Hội, lấy đó làm tiêu chí đánh giá thi đua, khen thưởng, tặng kỷ niệm chương,... theo quy định.

(8) Chuyển đổi số trong PBGDPL thông qua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin cho từng khâu của công tác PBGDPL.

Trên cơ sở phần mềm của Hội Luật gia Việt Nam, tổ chức thực hiện phần mềm quản lý, theo dõi, đánh giá về chất lượng hoạt động của báo cáo viên, tuyên truyền viên, người làm công tác PBGDPL của Hội Luật gia các cấp theo thẩm quyền.

Tham gia có hiệu quả chuyên mục xây dựng chính sách, pháp luật trên Trang Thông tin điện tử tổng hợp của Hội Luật gia Việt Nam nhằm nâng cao hiệu quả tham gia xây dựng chính sách, pháp luật của các cấp Hội và tăng cường công tác truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Tích cực tham gia có hiệu quả chuyên mục PBGDPL, chuyên mục tư vấn pháp luật miễn phí cho Nhân dân trên Trang Thông tin điện tử tổng hợp của Hội Luật gia Việt Nam.

(9) Tích cực tham gia đổi mới, đa dạng hóa nội dung, cách thức thực hiện PBGDPL. Phát huy hiệu quả các kênh thông tin pháp luật của Hội Luật gia các cấp như tạp chí, bản tin pháp luật, Trung tâm Tư vấn pháp luật,... nhằm góp phần hỗ trợ việc tiếp cận pháp luật cua người dân, đặc biệt là nhóm đối tượng đặc thù, yếu thế.

(10) Phối hợp tham gia thực hiện có hiệu quả Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027”; Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân” và các Đề án khác liên quan.

Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa Hội Luật gia các cấp với các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp, các tổ chức, doanh nghiệp khác nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong công tác PBGDPL của luật gia và Hội Luật gia các cấp. Trên cơ sở ký kết các Chương trình phối hợp của Hội Luật gia tỉnh, Hội Luật gia thành phố Kon Tum, tiếp tục nghiên cứu, thúc đẩy ký kết các chương trình phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động Nhân dân tôn trọng, chấp hành pháp luật.

(11) Triển khai, nhân rộng các hoạt động chỉ đạo điểm.

Lựa chọn đơn vị cấp huyện, cấp xã làm điểm triển khai đồng bộ các nhiệm vụ Đề án 129 theo hướng dẫn của Hội Luật gia Việt Nam và Kế hoạch này.

Tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm từ việc triển khai các nhiệm vụ của Đề án 129 tại các đơn vị cấp huyện, cấp xã được chọn điểm và nhân rộng theo hướng dẫn của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Kế hoạch này.

Nhân rộng các mô hình, cách làm hiệu quả trong thực hiện PBGDPL theo hướng dẫn của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam.

(12) Kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Đề án 129.

Định kỳ hàng năm tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Đề án 129 bằng các hình thức phù hợp; tổ chức sơ kết, tổng kết Đề án theo giai đoạn; chú trọng công tác hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Đề án 129 theo hướng dẫn của Hội Luật gia Việt Nam và Kế hoạch này.

Thực hiện tôn vinh, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân tích cực, có nhiều thành tích, đóng góp quan trọng để thực hiện PBGDPL theo hướng dẫn của Hội Luật gia Việt Nam.


Tác giả: BBT
Tin liên quan