A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sự cần thiết của việc đổi giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1-7-2012

Việc chuyển đổi sang giấy phép lái xe từ chất liệu giấy sang chất liệu nhựa PET (từ thẻ giấy sang thẻ nhựa) là yêu cầu cần thiết nhằm thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của Chính phủ, các quy định pháp luật hiện hành về việc chuyển đổi số, đồng bộ hóa dữ liệu, định danh, xác thực điện tử, phục vụ công tác quản lý Nhà nước, phục vụ người dân thực hiện giao dịch trên môi trường điện tử.

Ảnh minh họa

Theo Nghị định 59/2022 của Chính phủ về định danh và xác thực điện tử, có nhiều loại giấy tờ được đồng bộ thông tin vào tài khoản định danh điện tử, trong đó giấy phép lái xe là một loại giấy tờ cơ bản. Giấy phép lái xe thẻ nhựa mới có độ bền cao, chứa đầy đủ các thông tin cơ bản của người lái xe, có thể kết nối với tài khoản định danh điện tử và các hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia khác.

Đối với những giấy phép lái xe không thời hạn được cấp trước ngày 1-7-2012, do được làm bằng chất liệu giấy, còn thiếu một số trường thông tin cơ bản như ngày, tháng sinh, số chứng minh nhân dân, căn cước công dân… Vì thế không thể đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử, thẻ căn cước. Mặt khác giấy phép lái xe giấy cấp trước ngày 1-7-2012 được sử dụng trên 10 năm đã cũ, nhàu, nát, dễ bị mất, hư hỏng, làm giả, lừa đảo. Do đó, phải chuyển đổi sang giấy phép lái xe thẻ nhựa mới có thể tích hợp đầy đủ các trường thông tin theo yêu cầu, bảo đảm an toàn, tiện lợi, hiệu quả.

Việc chuyển đổi giấy phép lái xe giấy sang thẻ nhựa không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công, mà còn phục vụ cho việc quản lý, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người lái xe, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

 


Tác giả: Hoàng Phúc