A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2024

Theo Báo cáo số 189/BC-UBND ngày 19/6/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum, công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó:

Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính được đẩy mạnh. Công tác kiểm tra cải cách hành chính được thực hiện thường xuyên, những vấn đề phát hiện qua kiểm tra cải cách hành chính được xử lý kịp thời theo quy định. Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1871/KH-UBND ngày 30 tháng 5 năm 2024 về kiểm tra cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2024; theo đó từ tháng 7 đến hết ngày 31 tháng 8 năm 2024 sẽ tiến hành kiểm tra 10/30 đơn vị (tỷ lệ 30,3%) theo quy định; đồng thời, giao Sở Nội vụ thực hiện kiểm tra công vụ, kiểm tra đột xuất công tác cải cách hành chính và việc chấp hành Quy chế văn hóa công sở, kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2024, đã tổ chức kiểm tra tại 60 cơ quan, đơn vị 2 . Nhìn chung, các cơ quan, đơn vị cơ bản thực hiện quy chế văn hóa công sở).

Công tác tuyên truyền cải cách hành chính đã có sự đổi mới. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đã tiếp tục cập nhập, công khai đầy đủ các nội dung theo quy định lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh; đồng thời thông tin, hướng dẫn người dân, tổ chức, doanh nghiệp cách truy cập về thủ tục hành chính qua mạng internet; cách thức phản ánh, kiến nghị về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị liên quan đến thủ tục hành chính; tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị trên Cổng dịch vụ công quốc gia (https://dichvucong.gov.vn) hoặc thông qua liên kết trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ (http://chinhphu.vn), Cổng thông tin điện tử tỉnh Kon Tum (https://www.kontum.gov.vn) và Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Kon Tum (https://dichvucong.kontum.gov.vn)... Ngoài ra, các đơn vị, địa phương đã công khai các nội dung về cải cách hành chính lên trang thông tin điện tử của đơn vị để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân, các tổ chức, doanh nghiệp biết, thực hiện. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh chủ trì, phối hợp với Báo Kon Tum và các đơn vị liên quan thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền về tiện ích việc gửi và nhận trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh; việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC tiếp tục được thực hiện thông qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC ngày càng mạnh mẽ. Đến nay, tỉnh Kon Tum đã cung cấp 990 dịch vụ công toàn trình, 373 dịch vụ công trực tuyến một phần trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh; tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia 1.363/1.720 TTHC của tỉnh (đạt 79,24%). Tiếp tục triển khai thực hiện danh mục 36 dịch vụ công trực tuyến tiếp nhận trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh được giảm 50% lệ phí theo chính sách về phí và lệ phí theo Nghị quyết số 24/2023/NQ-HĐND ngày 11 tháng 7 năm 2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số nội dung của các Nghị quyết về phí và lệ phí trên địa bàn tỉnh Kon Tum và danh mục 119 dịch vụ công trực tuyến tiếp nhận trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh được cắt giảm thời gian giải quyết khi nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến so với hình thức nộp hồ sơ trực tiếp.

Trong 06 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh tiếp nhận 116.528 hồ sơ thông qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, trong đó, hồ sơ trực tuyến là 41.570 hồ sơ, chưa bao gồm số liệu hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống của bộ ngành (đạt tỷ lệ 35,67%).

Công tác hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách được chú trọng triển khai tạo môi trường pháp lý cho việc xây dựng Chính quyền điện tử, Chính quyền số. Hạ tầng công nghệ thông tin tiếp tục được phát triển đến các xã vùng sâu, vùng xa, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chuyển đổi số. Việc ứng triển khai ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, hộ tịch… từng bước hình thành hệ sinh thái công dân số.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách thủ tục hành chính cũng có một số hạn chế như sau: Việc sắp xếp, bố trí và xây dựng vị trí việc làm của một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa phù hợp với thực tiễn và số lượng biên chế được giao. Tiến độ soạn thảo, trình ban hành một số văn bản QPPL còn chậm so với thời gian đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao. Trình tự ban hành một số văn bản QPPL chưa được thực hiện theo đúng quy định. Việc công bố, công khai TTHC vẫn chưa được kịp thời theo thời gian quy định chủ yếu do nguyên nhân khách qua bộ ngành chậm công bố, công khai trên Cở sở dữ liệu quốc gia về TTHC dẫn đến ảnh hưởng đến địa phương. Vẫn còn tình trạng hồ sơ giải quyết trễ hạn, quá hạn; vẫn còn có hồ sơ đã trả kết quả thực tế nhưng chậm thao tác kết thúc trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh làm ảnh hưởng đến kết quả theo dõi đánh giá theo thời gian thực…


Tác giả: Thái Ngân