A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gương người tốt, việc tốt trong lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ tháng 8/2019

Trong tháng 8/2019, cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) toàn quốc luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; nhiều cán bộ, chiến sĩ đã thể hiện được tinh thần mưu trí, dũng cảm, vì Nhân dân phục vụ, xả thân bảo vệ Nhân dân nhất là trong đợt mưa bão vừa qua.

http://static.cand.com.vn/Files/Image/kimngan/2019/08/11/a28acc7e-2ed0-4486-b61d-1eb824c25017.jpg

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH cứu dân giữa dòng nước lũ (nguồn: cand.com.vn)

Những ngày đầu tháng 8/2018, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng liên tiếp xảy ra mưa lớn, gây ngập lụt tại các huyện, xã thuộc tỉnh; trong đó, nhiều nơi ở huyện Lạc Dương bị ngập sâu, cây cầu bắc qua con suối Đạ Nghịt bị lũ cuốn, 41 người đang làm ở trang trại bị mắc kẹt (có 07 trẻ em), nước lũ chảy siết. Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Lâm Đồng đã huy động nhiều lực lượng, sử dụng nhiều biện pháp để cứu nạn, cứu hộ. Hàng chục cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH trực tiếp buộc đai cho người mắc kẹt, đu dây rồi kéo qua suối bằng tay, phụ nữ và trẻ em dùng rọ sắt để đưa qua (vì nước chảy siết nên không sử dụng phương án cứu nạn bằng ca nô). Sau hơn 05 giờ, 41 người được đưa ra ngoài an toàn.

Cùng thời điểm đó, tại xã Lộc Châu, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cũng có hàng trăm căn nhà dân bị nhấn chìm do nước suối Đại Lào bất ngờ dâng cao. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh đã nhanh chóng triển khai công tác CNCH, giúp đưa được tài sản, gia súc của người dân ra khỏi dòng nước lũ.

Khoảng 19h00’ ngày 08/8/2019 tại Công trường xây dựng của Công ty CPTM Minh Tân (xã Bắc Sơn, huyện An Dương, tp Hải Phòng) đã xảy ra một vụ tai nạn lao động thương mại nghiêm trọng, làm 01 người chết, 07 người bị thương. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Ủy ban nhân dân huyện An Dương đã có mặt tại hiện trường, chỉ đạo công tác đưa người bị thương đi cấp cứu và tìm người mất tích. Sau khi rà soát toàn bộ số người tham gia thi công, có 07 nạn nhân được đưa đi cấp cứu (gồm cả nam, nữ, trong độ tuổi 45-55 tuổi), xác định vẫn còn một số người mất tích, Ủy ban nhân dân huyện An Dương đã phối hợp cùng với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH – Công an thành phố Hải Phòng tổ chức công tác tìm kiếm. Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH – thành phố Hải Phòng đã huy động 30 cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác tìm kiếm người mất tích. Tuy nhiên, hiện trường là bê tông, sắt thép đổ chồng lên nhau nên việc đào bới vô cùng khó khăn, lực lượng chức năng phải huy động cả máy xúc hạng nặng cùng nhiều thiết bị chuyên dụng (khoan bê tông, máy cắt sắt…). Sau 05 giờ mới gạt được lớp bê tông, sắt thép nặng hàng chục tấn ra ngoài để khoanh vùng thi thể nạn nhân mắc kẹt và mất thêm vài giờ nữa mới đưa được thi thể nạn nhân ra ngoài. Hàng chục cán bộ, chiến sĩ đã thức suốt đêm, thay phiên nhau dùng kim cắt từng thanh sắt, bới từng mảnh gỗ, viên đá… bằng tay để đưa thi thể nạn nhân ra ngoài.

Vào khoảng 18h30′ ngày 07/8/2019, trong lúc đang thường trực sẵn sàng chiến đấu tại đơn vị thực tập tại Đội Cảnh sát PCCC và CNCH -Công an thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, học viên Đoàn Tiến Quang (lớp KN5D, trường Đại học PCCC, cơ sở 3) đã phát hiện 01 đối tượng nghi vấn ngáo đá lao vào trụ sở đơn vị nên đã tri hô, cùng cán bộ, chiến sĩ trong Đội khống chế đối tượng. Đồng chí Quang sau khi đã quật ngã đối tượng thì không may bị đối tượng cắn vào tay với vết thương khá sâu. Đơn vị đã đưa đồng chí Quang đi xử lý vết thương và uống thuốc phơi nhiễm, đối tượng nghi ngáo đã đã bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý theo quy định.

Để bảo đảm an ninh trật tự, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ Nhân dân, không quản khó khăn, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thái Ngân