A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới

Ngày 19/4/2024, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Kon Tum có Báo cáo số 18/BC-ĐĐBQH về kết quả giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023 trên địa bàn tỉnh Kon Tum”.

https://congan.kontum.gov.vn/upload/105000/fck/quockhanh/2023_04_28_08_54_372.jpg

Tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh (ảnh: congan.kontum.gov.vn)

Theo đó, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Báo cáo đề ra một số giải pháp trọng tâm như sau:

Một là, Về hoàn thiện hệ thống pháp luật: Tổ chức tham gia, đóng góp ý kiến vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT do các bộ, ngành trung ương đề nghị, yêu cầu. Xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền để triển khai thực hiện tốt các quy định của pháp luật về TTATGT trên địa bàn tỉnh.

Hai là, Tổ chức thực hiện: Để tổ chức thực hiện tốt các chính sách, pháp luật về công tác bảo đảm TTATGT, góp phần làm giảm thiểu các vụ TNGT trên địa bàn tỉnh, trong thời gian đến, Ủy ban nhân dân tỉnh cần tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả một số nội dung sau:

Đối với sở, ban, ngành và chính quyền địa phương các cấp trên địa bàn tỉnh:

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, nâng cao hiệu quả các loại hình tuyên truyền đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình hiện nay; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong công tác triển khai pháp luật về TTATGT; đưa nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT vào sinh hoạt định kỳ của các đơn vị, địa phương; gắn việc xây dựng “văn hóa giao thông” vào nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; duy trì, củng cố, nâng cao, nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả về bảo đảm TTATGT; xác định rõ việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên; là một tiêu chuẩn đánh giá đạo đức cuối năm của học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh;

Thực hiện tốt ý kiến chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ về công tác bảo đảm TTATGT; chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch trọng tâm của Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện có, kết hợp với xây dựng mới các công trình giao thông theo hướng hiện đại, an toàn, ưu tiên các dự án ở các đầu mối giao thông của tỉnh.

Đối với Sở Giao thông vận tải tỉnh: Đẩy mạnh công tác quản lý hoạt động vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải, quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ô tô; quản lý, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; tổ chức thanh tra, phát hiện, ngăn chặn, xử phạt vi phạm hành chính trong việc chấp hành các quy định về hoạt động vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải tại các điểm dừng xe, đỗ xe trên đường bộ, bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm kiểm tra tải trọng xe, tại cơ sở kinh doanh vận tải đường bộ; tổ chức thanh tra, phát hiện, ngăn chặn, xử phạt vi phạm hành chính hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới.

Sở Giao thông vận tải; Công an tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Tiếp tục tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về TTATGT, nhất là đối với các phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng hoặc quá hạn kiểm định nhưng vẫn tham gia giao thông; việc dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định; xe chạy sai luồng tuyến theo phân luồng giao thông, nhất là trên địa bàn thành phố Kon Tum; xe chở quá tải trọng cho phép, quá số người quy định, vi phạm quy định về nồng độ cồn, tốc độ…

Về cơ sở vật chất và bảo đảm nguồn lực thực hiện: Các đơn vị, địa phương huy động tối đa mọi nguồn lực để bảo đảm thực hiện công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Ưu tiên bố trí nguồn kinh phí để hoàn thiện hạ tầng giao thông cơ sở; trang bị thiết bị máy móc, trang bị bảo hộ cho lực lượng chuyên trách thực thi pháp luật bảo đảm TTATGT trên địa bàn tỉnh; xem xét điều kiện thực tiễn để bổ sung biên chế cho lực lượng chức năng chuyên trách về bảo đảm TTATGT theo quy định.

Đồng thời, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố các nội dung sau:

Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo bảo đảm trật tự an toàn, giao thông trong tình hình mới, trước hết là tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25 tháng 5 năm 2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19 tháng 4 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 104-KH/TU ngày 07 tháng 7 năm 2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Kế hoạch số 3740/KH-UBND ngày 30 tháng 10 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới” và các văn bản liên quan, xác định đây vừa là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, đòi hỏi phải thực hiện kiên quyết và triệt để trong chỉ đạo những giải pháp đồng bộ đã đặt ra.

Triển khai thực hiện tốt Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12 tháng 12 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045” và Phương án phát triển mạng lưới giao thông trong Quy hoạch tỉnh Kon Tum thời kỳ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT, trật tự đô thị; đẩy mạnh tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, trên không gian mạng; tuyên truyền về an toàn giao thông và văn hóa giao thông. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về an toàn giao thông qua các nền tảng công nghệ thông tin như: internet, các mạng xã hội, điện thoại thông minh... Đẩy mạnh giáo dục an toàn giao thông trong trường học. Thường xuyên tuyên truyền cho các lái xe trong đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; gắn trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ này.

Về công tác bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ:

Tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện kết hợp với các biện pháp quản lý khác để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng xe quá tải lưu thông gây hư hại cầu đường.

Đẩy nhanh tiến độ, chất lượng, sớm đưa vào khai thác, vận hành các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý tăng cường công tác quản lý, vận hành khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; Tăng cường công tác thẩm định an toàn giao thông đối với công trình đầu tư mới, nâng cấp, cải tạo và đang khai thác.

Rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông, hệ thống báo hiệu bảo đảm điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông; xóa bỏ kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT trên hệ thống đường bộ, từng bước thiết lập hệ thống báo hiệu trên các tuyến đường xã, thôn xóm, bản làng,...

 Bố trí quỹ đất để quy hoạch, đầu tư xây dựng bến xe, trạm dừng nghỉ, bãi đậu, đỗ xe và hệ thống kho, bãi để trung chuyển hàng hóa; quan tâm đầu tư nâng cấp, thu hút đầu tư xây dựng hệ thống bến xe trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường quản lý trật tự hành lang an toàn đường bộ và chống tái lấn chiếm trên tất cả các tuyến quốc lộ; bảo đảm các công trình xây dựng lớn khi kết nối trực tiếp ra đường đô thị, quốc lộ và tỉnh lộ không gây ùn tắc, tai nạn giao thông; Xử lý nghiêm cơ quan, cá nhân có trách nhiệm quản lý nhà nước để xảy ra vi phạm về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

Tiếp tục đổi mới phương thức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT; ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các hành vi gây mất an toàn giao thông, đặc biệt là hành vi điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn, hành vi vận chuyển quá tải trọng cho phép ảnh hưởng đến an toàn, bền vững kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Tăng cường công tác kiểm tra giám sát, xử lý vi phạm đối với phương tiện vận tải (dừng ngay các phương tiện đã hết niên hạn nhưng vẫn đưa về vùng sâu, vùng xa để hoạt động); xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải chưa chấp hành nghiêm các yêu cầu về kinh doanh và điều kiện kinh doanh dẫn đến tai nạn giao thông.

(5) Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; có cơ chế kiểm soát chặt chẽ; tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19 tháng 4 năm 2023.

(6) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm gắn liền với tăng cường thanh tra, kiểm tra, phòng chống tiêu cực, lãng phí; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giám sát hoạt động kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm, hoàn thiện phần mềm quản lý kiểm định, đảm bảo tính bảo mật cao, được đồng bộ trực tuyến từ các Trung tâm đăng kiểm đến hệ thống quản lý dữ liệu của Cục ĐKVN, đảm bảo công khai minh bạch, ngăn ngừa sự can thiệp của bên ngoài làm sai lệch hồ sơ, kết quả kiểm định.

(7) Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; tập huấn kỹ năng sơ cứu tai nạn giao thông cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông và tăng cường công tác khám sức khỏe lái xe./.


Tác giả: Thái Ngân
Tin liên quan