A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chiêu trò lừa đảo nâng cấp SIM 5G để chiếm đoạt tiền, đánh cắp thông tin cá nhân

Thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo chiếm đoạt quyền sử dụng SIM điện thoại cá nhân của người dân để chiếm đoạt tài sản, đánh cắp thông tin cá nhân ngày càng trở nên phổ biến, diễn biến khó lường.

Thủ đoạn lừa đảo tinh vi

Lợi dụng chính sách dịch vụ của các nhà mạng di động cho phép thuê bao di động được chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại khác, các đối tượng giả mạo nhân viên nhà mạng hỗ trợ“nâng cấp SIM lên 5G” để chiếm quyền sử dụng SIM điện thoại, từ đó chiếm quyền sử dụng tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tài khoản mạng xã hội... để chiếm đoạt tài sản. Trên thực tế, chiêu thức lừa đảo này đã xuất hiện từ vài năm trước, tuy nhiên thời gian gần đây xảy ra nhiều hơn do nhiều người dân có nhu cầu nâng cấp sim từ 4G lên 5G.

Cụ thể, các đối tượng liên tục gọi điện mời chào, đề nghị kết bạn qua Zalo để hướng dẫn các bước nâng cấp SIM điện thoại từ 4G lên 5G kèm theo nhiều tiện ích, quà tặng, thưởng.... Thông thường trong các trường hợp, các đối tượng này cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân (bao gồm số CMND, điện thoại, địa chỉ thường trú, thông tin về cước thuê bao điện thoại…) nên hầu hết người dân sẽ không cảnh giác và tin rằng đầu dây bên kia là nhân viên của nhà mạng. Sau khi xác nhận, các đối tượng sẽ dụ dỗ nạn nhân gửi tin nhắn theo cú pháp soạn sẵn (là cú pháp để người dùng dịch vụ của các nhà mạng cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến số điện thoại bất kỳ). Thực chất bước này là để lừa người dân kích hoạt esim trên thiết bị mới của kẻ tấn công và thay thế cho SIM hiện tại của người dân.

Người dân nguy cơ mất cả tiền trong tài khoản lẫn thông tin cá nhân

Sau khi gửi thành công tin nhắn đã soạn theo cú pháp trên, người dân sẽ mất quyền kiểm soát SIM, vì khi đó SIM của đối tượng lừa đảo trở thành SIM "chính chủ", mọi cuộc gọi đến thuê bao của người dân lập tức được chuyển tiếp đến số điện thoại của đối tượng.

Từ đó, đối tượng lừa đảo dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử… của người dân bằng cách đăng nhập và chọn tính năng "quên mật khẩu" bởi vì các nhà cung cấp dịch vụ sẽ gửi mã xác thực (OTP) đến sim điện thoại đối tượng vừa chiếm đoạt.

Ngân hàng VPBank phát đi cảnh báo lừa đảo nâng cấp SIM

Hơn thế nữa, ngoài sử dụng thông tin của người dân để rút tiền, những kẻ xấu còn sử dụng thông tin cá nhân này để thực hiện hành vi vay tiền qua các app online, làm giấy tờ giả dẫn đến tình trạng nhiều người dân dù không vay nợ nhưng vẫn bị các đối tượng lạ đòi nợ, “khủng bố” tinh thần.

Thận trọng kiểm chứng thông tin

Hiện nay, các  nhà mạng này không cung cấp gói cước mạng 5G mà chỉ đang thí điểm lắp đặt mạng 5G miễn phí ở nhiều địa phương. Khi đến những nơi có sóng 5G, các sim đã đăng ký 4G sẽ tự động chuyển sang 5G, người dân được miễn phí data với dung lượng không giới hạn và không cần đổi sim. Do đó, có thể thể các đối tượng lừa đảo đánh vào mong muốn sử dụng mạng 5G dung lượng không giới hạn để dụ dỗ người dân thao tác theo hướng dẫn nhằm thực hiện ý đồ xấu của chúng. Vì vậy, khi nhận được cuộc gọi tự xưng là nhân viên nhà mạng, người dân nên hỏi rõ tên, mã số nhân viên rồi gọi đến số tổng tài để kiểm tra.

Hiện nay các ngân hàng có sử dụng ứng dụng xác thực thay cho phương pháp xác thực bằng tin nhắn SMS. Người dân nên sử dụng phương thức xác thực này nhằm bảo mật thông tin ở mức độ cao hơn nhằm hạn chế tối đa việc bị tấn công chiếm quyền điều khiển bởi các đối tượng xấu.

Ngoài ra, khi thực hiện đăng ký các dịch vụ được giới thiệu (ví dụ như nâng cấp SIM điện thoại) người dân nên xác minh trực tiếp với các đơn vị cung cấp dịch vụ như ngân hàng và công ty viễn thông trước. Đồng thời không cung cấp thông tin bảo mật như: Mật khẩu truy cập, mã OTP cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào, dù là nhân viên ngân hàng, nhà mạng.

Trường hợp người dân bị mất quyền sử dụng SIM, nghi ngờ bị lộ thông tin cá nhân hoặc phát hiện trường hợp nghi vấn khác có liên quan, đề nghị báo ngay cho các nhà mạng, đơn vị cung cấp dịch vụ hoặc liên hệ cơ quan Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn, xử lý kịp thời.


Tác giả: Trung Đức