A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết quả công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực 06 tháng đầu năm 2023

Theo Báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh, 06 tháng đầu năm 2023, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) cơ bản đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chủ yếu đã đề ra. Đã kịp thời phát hiện và xử lý các vụ việc vi phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Công tác PCTN được Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời, bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy. Các nội dung công tác PCTNTC được triển khai thực hiện đúng theo Chương trình công tác đề ra.

Công tác tổ chức quán triệt, tuyên truyền các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTNTC triển khai thực hiện nghiêm túc.

Trong kỳ, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 1.307 cuộc tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật về PCTNTC với 71.564 lượt người tham gia bằng nhiều hình thức như: Lồng ghép nội dung PCTNTC trong các đợt tuyên truyền pháp luật, các buổi sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên môn, học tập chuyên đề, đăng tải và cấp phát tài liệu tuyên truyền pháp luật về PCTNTC… Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân vào quyết tâm PCTNTC.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai công tác phổ biến giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023 trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền, hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc PCTNTC lần thứ tư, năm 2023; triển khai đợt sinh hoạt chính trị, tư tưởng về nội dung tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng .

Sở Tư pháp đã biên soạn, phát hành 10.000 tờ gấp phổ biến pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở trong PCTN; lồng ghép các tin, bài viết về PCTNTC trong biên soạn, phát hành 03 số Thông tin phổ biến pháp luật (3.300 cuốn), 02 số Tập san Tư pháp (1.400 cuốn) theo định kỳ. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị đã đăng tải nhiều tin bài, chuyên mục liên quan đến công tác PCTNTC trên sóng phát thanh, truyền hình, Báo Kon Tum, Trang Thông tin điện tử…

Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã ban hành kế hoạch PCTNTC năm 2023 để chủ động triển khai thực hiện trong năm. Các biện pháp phòng ngừa tham nhũng được thực hiện thường xuyên và ngày càng hiệu quả.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện công khai theo quy định của pháp luật đối với việc mua sắm công; đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý tài chính, ngân sách; quản lý, sử dụng các khoản hỗ trợ, viện trợ, huy động; quản lý đất đai, tài sản công; công tác tổ chức - cán bộ; công bố công khai các thủ tục hành chính, các loại biểu mẫu, quy trình, thời gian giải quyết, mức thu các loại phí, lệ phí...; công khai số điện thoại đường dây nóng của người có thẩm quyền trong việc tiếp nhận các ý kiến phản ánh của tổ chức, công dân; công khai kết luận, kết quả xử lý các vụ việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và phòng, chống tham nhũng trên Trang thông tin điện tử của đơn vị và thông qua các phương tiện thông tin truyền thông.

Triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định về quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn; các cơ quan, đơn vị kiểm tra thường xuyên và đột xuất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và phát hiện 01 trường hợp vi phạm.

Thực hiện nghiêm việc chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn. Hiện nay có 30 cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác và đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 79 cán bộ, công chức, viên chức.

Việc thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt được chú trọng:

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Kon Tum (hệ thống dùng chung 03 cấp trên địa bàn tỉnh đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công) đã đáp ứng 100% yêu cầu kỹ thuật triển khai Đề án 06 theo Văn bản 1552/BTTTT-THH ngày 26/4/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn kỹ thuật triển khai Đề án 06 (phiên bản 1.0). Đã hoàn thành kết nối, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống các bộ, ngành Trung ương.

Tổng số thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh Kon Tum có 1.730 TTHC, trong đó đã triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT), có 1.052 DVCTT toàn trình (chiếm 60,81% tổng số TTHC), 207 DVCTT một phần (chiếm 11,97% tổng số TTHC), còn lại 471 DVC không đưa lên trực tuyến (chiếm 27,23% tổng số TTHC). Hiện nay, các sở ban ngành đang tiếp tục rà soát theo tiêu chí cung cấp DVCTT toàn trình, DVCTT một phần theo quy định tại Thông tư số 01/2023/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ. Tổng số lượng tài khoản người dân doanh nghiệp đăng ký để nộp hồ sơ trực tuyến là 6.566 tài khoản (6.451 tài khoản của người dân, 115 tài khoản của doanh nghiệp); số lượng tài khoản người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến là 6.270 tài.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN; tổ chức tuyên truyền, phổ biến đầy đủ các văn bản của Đảng, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về PCTN. Trong kỳ, trên địa bàn tỉnh không có trường hợp nào sai phạm phải xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra tham nhũng.

Trong kỳ, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh phát hiện 03 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực.

Công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện nghiêm túc theo Kế hoạch đã được các cấp, các ngành phê duyệt. Qua thanh tra, kiểm tra đã kịp thời phát hiện các sai phạm trong một số lĩnh vực như: quản lý tài chính - kế toán, đầu tư xây dựng cơ bản, đất đai... Qua đó đã có biện pháp chấn chỉnh công tác quản lý, phòng ngừa sai phạm tại các đơn vị được thanh tra và có những kiến nghị nhằm sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, từ đó góp phần ngăn chặn có hiệu quả hành vi tham nhũng trên địa bàn tỉnh; đồng thời, chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

Trong kỳ, toàn tỉnh Kon Tum đã triển khai 84 cuộc thanh tra, kiểm tra; đến nay đã kết thúc 71 cuộc thanh tra, kiểm tra trên lĩnh vực quản lý tài chính - kế toán; quản lý đầu tư xây dựng; quản lý và sử dụng đất;... với tổng số tiền sai phạm 2.301.769.636 đồng và 1.404,7 m2 đất.

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp nhận 753 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân (trong đó: 34 đơn khiếu nại, 18 đơn tố cáo, 701 đơn kiến nghị, phản ánh). Qua công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, đã phát hiện 01 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, đã chuyển đơn sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kon Tum để thụ lý, giải quyết theo quy định.

Việc xử lý vụ án tham nhũng được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định pháp luật; không có hiện tượng bao che, bỏ lọt tội phạm.

Trong kỳ, Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố 01 bị can về tội phạm tham nhũng; khởi tố 01 vụ án, 03 bị can về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”xảy ra tại xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum; phục hồi điều tra vụ án “Tham ô tài sản”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tu Mơ Rông; tiếp tục điều tra các vụ án tham nhũng theo quy định.

Cơ quan chức năng đã xét xử 03 vụ án, 03 bị cáo về tội tham nhũng (vụ án xảy ra năm 2022).

Kết quả thu hồi tài sản tham nhũng: Tài sản tham nhũng được phát hiện trong kỳ: 32.000.000 đồng. Tài sản tham nhũng trong 03 vụ án được xét xử: 124.758.051 đồng. Tài sản đã được thu hồi, xử lý: 156.758.051 đồng.

 

 


Tác giả: Thái Ngân
Tin liên quan