A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xử lý bằng chế tài nghiêm khắc nhất theo quy định pháp luật đối với các hành vi tụ tập đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng

Xử lý bằng chế tài nghiêm khắc nhất theo quy định pháp luật đối với các hành vi tụ tập đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng là một nội dung nổi bật được Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý II năm 2020.

https://baovephapluat.vn/data/images/0/2020/03/31/huyenpt/3-xe-ko-chap-hanh-3-1.jpg?dpi=150&quality=100&w=630

Lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ đảm bảo TTATGT (nguồn: baovephapluat.vn)

Quý I năm 2020, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương triển khai Năm an toàn giao thông 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe”, đặc biệt là thực hiện hiệu quả Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; tình hình TTATGT có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương (số vụ giảm 13,92%, số người chết giảm 13,96%, số người bị thương giảm 18,21%); năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ, đường sắt và hàng không cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Tuy nhiên, còn xảy ra một số vụ tai nạn nghiêm trọng; số vụ vi phạm quy định về nồng độ cồn vẫn còn nhiều; dư luận và báo chí phản ảnh tình trạng vi phạm tải trọng xe ô tô chở hàng hóa có dấu hiệu tái diễn phức tạp, nghiêm trọng tại một số địa phương; TNGT đường thủy tăng cao so với cùng kỳ 2019…, có 16 tỉnh, thành phố có TNGT tăng trong quý I, đặc biệt 07 địa phương có số người chết do TNGT tăng trên 20% là Ninh Thuận, Cao Bằng, Bến Tre, An Giang, Phú Yên, Bắc Kạn, Bạc Liêu; tái diễn hiện tượng đua xe trái phép, uy hiếp an toàn giao thông và an ninh trật tự ở một số địa phương cần thiết phải khắc phục ngay.

Nguyên nhân dẫn đến một số tồn tại nêu trên là do từ khi cả nước tập trung phòng chống dịch Covid-19, một bộ phận người tham gia giao thông thiếu ý thức khi cho rằng lực lượng chức năng tập trung phòng chống dịch bệnh, giảm tuần tra, xử phạt, dẫn đến tâm lý chủ quan, lơ là, lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, vi phạm quy định về tốc độ, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, đi sai phần đường, làn đường, đua xe trái phép… gây ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng; tình hình người dân sử dụng phương tiện thủy cỡ nhỏ, thô sơ vi phạm quy định pháp luật về TTATGT đường thủy nội địa diễn ra khá phổ biến; cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương thiếu quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ.

Nhằm khắc phục ngay các tồn tại của quý I, thực hiện tốt công tác bảo đảm TTATGT trong quý II và những tháng còn lại của năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo ngành Công an tăng cường lực lượng, kết hợp hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT với nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19; tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, tập trung phát hiện xử lý các lái xe có hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy; vi phạm quy định về tốc độ, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, đi sai phần đường, làn đường; xử lý bằng chế tài nghiêm khắc nhất theo quy định pháp luật đối với các hành vi tụ tập đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng; cương quyết trấn áp, trừng trị những đối tượng manh động, chống người thi hành công vụ; xử lý nghiêm lái xe, chủ xe vi phạm quy định về tải trọng phương tiện; người đi mô tô, xe máy vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm. Tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu an toàn giao thông để kết nối, chia sẻ với các đơn vị trong và ngoài ngành Công an phục vụ công tác bảo đảm TTATGT.

Bên cạnh đó, ngành Công an phải phối hợp với ngành Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ lái xe về tác hại của ma túy; kiểm tra sàng lọc sử dụng chất ma túy thường kỳ và ngẫu nhiên đối với lái xe; rà soát, đánh giá, kiến nghị phương án tổ chức lại giao thông theo từng tuyến, nhất là các tuyến giao thông phức tạp, kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, giải quyết các “điểm đen”, các tuyến giao thông phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT.

Như vậy, công tác đảm bảo TTATGT phải được thực hiện đồng bộ và song song với các giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, nhằm ngăn ngừa lây nhiễm, phát hiện, cứu chữa kịp thời người bệnh để giảm thiểu thiệt hại về con người; đồng thời bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tiếp tục duy trì và khẩn trương phục hồi tăng trưởng kinh tế đất nước ngay sau khi hết dịch.

Thái Ngân