A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sử dụng còi xe có văn hóa khi tham gia giao thông

Còi xe là thiết bị bắt buộc phải lắp đặt trên các phương tiện cơ giới, với chức năng hướng sự chú ý của người tham gia giao thông khi cảnh báo về mức độ nguy hiểm hay đơn giản là làm hiệu lệnh. Tuy nhiên, không ít người tham gia giao thông hiện nay sử dụng còi xe tùy tiện mà không nghĩ tới ảnh hưởng, tác động của nó với sức khỏe, tâm lý, thậm chí là cả tính mạng của người đi đường. Sử dụng còi xe đúng lúc, đúng chỗ và có văn hóa không phải là chuyện nhỏ.

Hiện nay, tại những đô thị lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, người dân không chỉ đối mặt với ô nhiễm không khí mà còn phải chịu sức ép từ ô nhiễm tiếng ồn. Vào giờ cao điểm, tình trạng sử dụng còi xe bừa bãi xảy ra ở hầu khắp các tuyến phố có lưu lượng người tham gia giao thông lớn. Cá biệt, một số đoạn đường lưu lượng phương tiện ít nhưng nhiều người vẫn giữ thói quen bấm còi khiến nhiều người bức xúc.

Nguy hiểm hơn, việc sử dụng còi xe tùy tiện hoặc gắn còi xe với âm lượng lớn còn trở thành hung thủ gián tiếp gây mâu thuẫn, xô xát hoặc giật mình, mất lái cho người đi đường, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Điển hình như vụ việc xảy ra ngày 19/8/2016, Nguyễn Thành Duy (sinh năm 1981) dừng xe tại ngã tư Nguyễn Văn Bứa – Quốc lộ 22 (huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh), anh Bùi Liên Vũ (sinh năm 1984) đi phía sau Duy vẫn bóp còi liên tục làm nhiều người đi đường bức xúc. Duy nhắc nhở và xảy ra mâu thuẫn với anh Vũ. Quá tức giận, Duy rút dao đâm anh Vũ tử vong. Với hành vi này, Duy đã phải nhận mức án 20 năm tù.

Ngày 15/8/2018, tại địa bàn phường Kim Tân, thành phố Lào Cai, xe tải biển kiểm soát số 19C-046.78 đến ngã ba đường chéo đi Sa Pa, tài xế thấy nhiều người tập trung tại đây nên bấm còi xin đường. Tiếng còi xe lớn khiến bà N.T.T (sinh năm 1958) đang đi xe đạp giật mình ngã ra đường. Cùng lúc đó, xe tải đi tới cán qua khiến bà T. tử vong tại chỗ. Trước đó ngày 20/4/2017, tại nút giao thông Tân Vạn (đoạn giáp ranh giữa thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương và Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh) xảy ra vụ tai nạn giữa xe ben và xe máy khiến một người phụ nữ khoảng 40 tuổi tử vong; nguyên nhân do người phụ nữ giật mình bởi tiếng còi hơi của xe ben.

http://www.csgt.vn/lib/ckfinder/images/Nam%202020/thang%203/30-3/tc3d.png Nhiều tuyến đường có biển cấm còi nhưng dường như ít ai để ý

Hay vụ ngày 24/11/2014 khi chị Phan Thị Thanh (44 tuổi) đi xe máy từ Quốc lộ 51 chuyển hướng sang Quốc lộ 1A thuộc địa phận phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa thì bị giật mình bởi tiếng còi của xe ben chạy phía sau khiến chị ngã ra đường và bị chiếc xe ben này cán qua gây tử vong tại chỗ…

Những vụ tai nạn thương tâm sẽ còn xảy ra nếu nhận thức cũng như việc sử dụng còi xe của người tham gia giao thông còn tùy tiện, bừa bãi và cơ quan chức năng chưa có biện pháp xử lý dứt điểm

Luật Giao thông đường bộ quy định rất cụ thể tại khoản 12 và 13 Điều 8, theo đó nghiêm cấm các hành vi: Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ sáng ngày hôm sau, bấm còi hơi trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định; lắp đặt, sử dụng còi không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng.

Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, trong đó Mục 1 Chương II quy định xử phạt vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Đối với ô tô và các loại xe tương tự ô tô, phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với hành vi “bấm còi trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định” (điểm g khoản 1 Điều 5); từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi “bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định” (điểm b khoản 3 Điều 5). Đối với xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi “bấm còi trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định” (điểm n khoản 1 Điều 6); từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với hành vi “bấm còi, rú ga (nẹt pô) liên tục trong đô thị, khu đông dân cư, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định” (điểm c khoản 3 Điều 6).

http://www.csgt.vn/lib/ckfinder/images/Nam%202020/thang%203/30-3/tc4d.png Nhiều trường hợp sử dụng còi xe đơn giản chỉ là gây sự chú ý của người khác

Mặc dù quy định của pháp luật đối với việc sử dụng còi xe đã tương đối đầy đủ nhưng thực tế thời gian qua cho thấy, việc xử phạt những người điều khiển giao thông vi phạm quy định về còi xe còn nhiều khó khăn do trong quá trình phát hiện, xử lý phương tiện giao thông lực lượng chức năng còn thiếu các thiết bị đo âm lượng. Tại nhiều khu vực, nút giao thông, đặc biệt là giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện lớn, việc xử phạt rất dễ gây ra ùn tắc giao thông. Cùng với đó, mức phạt còn thấp, chưa đủ sức răn đe. Vì vậy, cần quy định cụ thể về những trường hợp được sử dụng còi, cách thức sử dụng và đơn vị chịu trách nhiệm trong việc kiểm tra, xử lý; nghiên cứu, tăng mức phạt đối với chủ phương tiện sử dụng còi cũng như người bán các loại còi không đúng quy định, bảo đảm đủ sức răn đe. Bên cạnh đó, cần tăng cường cơ sở vật chất – kỹ thuật, thiết bị đo âm lượng, phương tiện đo độ ồn,… giúp cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin, tạo cơ sở pháp lý cho lực lượng chức năng khi thi hành nhiệm vụ.

http://www.csgt.vn/lib/ckfinder/images/Nam%202020/thang%203/30-3/tc5d.png

Tiếng ồn do động cơ và còi xe đang là nỗi ám ảnh với nhiều người tham gia giao thông tại Việt Nam

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, tạo chuyển biến về ý thức và trách nhiệm của người tham gia giao thông, nhất là trong việc sử dụng còi xe cũng cần được thực hiện một cách kiên trì, bền bỉ và đa dạng về nội dung, linh hoạt các hình thức, tập trung vào những quy định của Luật Giao thông đường bộ; văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông; việc sử dụng còi xe khi tham gia giao thông và hình thức, mức phạt nếu vi phạm; những ảnh hưởng đối với sức khỏe, tâm lý con người khi phải thường xuyên tiếp xúc với còi xe;… để mọi người thấy việc lạm dụng bấm còi trên đường là hành vi thiếu văn hóa, gây tác hại và nguy hiểm cho xã hội.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, Quản lý thị trường cần tăng cường phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm, các cơ sở xản xuất, bày bán các loại còi không đúng quy định…

Xây dựng ý thức của người tham gia giao thông là cả một quá trình, mỗi hành vi của người tham gia giao thông đều là một cấu thành quan trọng. Cái còi xe dù nhỏ nhưng sử dụng nó như thế nào không phải là chuyện nhỏ. Việc sử dụng còi xe hợp lý cũng là một nét văn hóa, là trách nhiệm của mỗi cá nhân, góp phần tạo nên môi trường sống an toàn và văn minh.

Theo csgt.vn