A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 67/2019/TT-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Vừa qua, Bộ Công an đã chính thức công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 67/2019/TT-BCA. Thông tư số 67/2019/TT-BCA được ban hành vào ngày 28/11/2019, đã đặt nền móng cho việc thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhưng qua hơn bốn năm thực hiện, đã xuất hiện nhiều hạn chế và bất cập.

Thông tư số 67/2019/TT-BCA của Bộ trưởng Bộ Công an quy định thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (Thông tư số 67/2019/TT-BCA), có hiệu lực thi hành từ ngày 15/01/2020 là cơ sở pháp lý quan trọng để thực hiện công tác dân chủ; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân; phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Tuy nhiên, đến nay đã có nhiều hạn chế, bất cập do chưa có sự đồng bộ, thống nhất với hệ thống quy phạp pháp luật hiện hành như: Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở ngày 10/11/2022; Thông tư số 32/2023/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông...

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Bên cạnh đó, qua hơn bốn năm thực hiện, Thông tư số 67/2019/TT-BCA đã không còn phù hợp với tình hình thực tế, như:

- Việc giám sát của một số người dân đối với lực lượng Cảnh sát giao thông có lúc, có nơi chưa khách quan, đúng quy định, lợi dụng quyền giám sát để quay phim, ghi hình, chụp ảnh quá trình làm việc với cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát giao thông và chia sẻ lên mạng xã hội dẫn đến tư tưởng ngại va chạm, thiếu tinh thần trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, chiến sỹ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ và ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng Cảnh sát giao thông. Bên cạnh đó, các đối tượng chống đối đã lợi dụng xúi giục người dân gửi đơn khiếu nại, tố cáo đi nhiều nơi gây phức tạp cho công tác thi hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

- Nhận thức và hiểu biết về trách nhiệm của công dân tham gia vào hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận người dân chưa đầy đủ nên khó khăn trong việc vận động Nhân dân tham gia ý kiến, thực hiện trách nhiệm thông báo cho cơ quan Công an cũng như tham gia vào hoạt động bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại địa phương.

- Một bộ phận cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát giao thông chưa chịu khó học tập, nghiên cứu tài liệu, chưa gắn việc thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông với việc thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn được giao, do vậy khi làm việc trực tiếp với Nhân dân chưa nắm được pháp luật, nghiệp vụ, dẫn đến quá trình xử lý tình huống chưa giải thích thỏa đáng những yêu cầu, hỏi đáp của Nhân dân.

- Việc công khai Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi hạm hành chính đang bị một số đối tượng lợi dụng để gây khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm công tác tuần tra, kiểm soát trên đường.

- Việc quy định “khu vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông” còn chưa rõ ràng, gây khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện Thông tư trong thực tế.

- Việc góp ý của cơ quan, tổ chức, cá nhân thông qua các mạng xã hội như zalo, facebook, App VneTraffic của cơ quan Công an chưa được quy định.

Từ những nội dung nêu trên cho thấy, việc ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 67/2019/TT-BCA ngày 28/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là rất cần thiết.

Dự thảo Thông tư gồm 3 điều và nội dung cơ bản như sau:

- Điều 1. Sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 4; điểm b, điểm d, g khoản 1 Điều 5; khoản 3 Điều 8 Thông tư số 67/2019/TT-BCA.

- Điều 2. Trách nhiệm tổ chức thực hiện.

- Điều 3. Hiệu lực thi hành.

Mục đích, quan điểm xây dựng dự thảo Thông tư là nhằm bảo đảm tính hợp Hiến, hợp pháp và thống nhất với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành. Đồng thời, bảo đảm tính khả thi, ổn định cao và sát với thực tiễn công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đồng thời phù hợp trong các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về thực hiện dân chủ cơ sở.

Toàn văn dự thảo Thông tư được đăng trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an để lấy ý kiến đóng góp trong thời gian 60 ngày kể từ ngày 25/3/2024.

Tham gia góp ý dự thảo tại đây./.


Tác giả: Hoàng Phúc
Tin liên quan