A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kon Tum: Thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính năm 2021

Ngày 17/02/2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 581/KH-UBND về triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính năm 2021.

C:\Users\Administrator\Desktop\unnamed.jpg

Triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính năm 2021. Ảnh minh họa

Theo đó, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính, bảo đảm 100% người khuyết tật có khó khăn về tài chính trên địa bàn tỉnh được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu, Kế hoạch xác định 04 nhóm nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện gồm: Thực hiện trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính; Nâng cao nhận thức về trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính; Nâng cao năng lực cho người thực hiện trợ giúp pháp lý; Theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật có khó khăn về tài chính. Căn cứ từng nội dung, UBND phân công nhiệm vụ cho các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan, trong đó Sở Tư pháp là đơn vị chủ trì thực hiện.

Về tổ chức thực hiện, UBND giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; các sở, ngành có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch này, theo dõi, kiểm tra, giám sát và định kỳ, sơ kết đánh giá, báo cáo kết quả thực hiện theo quy định. Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh có trách nhiệm tham mưu Sở Tư pháp thực hiện Kế hoạch này.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp các cấp, các ngành có liên quan chỉ đạo rà soát, thống kê số liệu về người khuyết tật trên địa bàn tỉnh và cung cấp cho Sở Tư pháp để giúp đỡ kịp thời khi có yêu cầu trợ giúp pháp lý; trực tiếp giải quyết theo thẩm quyền hoặc chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm những kiến nghị của tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý có liên quan đến người khuyết tật, trường hợp vượt quá thẩm quyền thì kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Sở Tài chính phối hợp Sở Tư pháp và các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch này đảm bảo phù hợp với điều kiện ngân sách hàng năm và đúng quy định hiện hành.

UBND tỉnh đề nghị Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh có trách nhiệm thực hiện và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan trong hoạt động trợ giúp pháp lý, bảo đảm cho người khuyết tật là bị can, bị cáo, người bị hại, đương sự… đều được tiếp cận và hưởng quyền yêu cầu trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật.

Khánh Vi


Tin liên quan