A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đản Qúy Mão và Lễ hội xuân năm 2023

           Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, tháng 01/2023, các Sở, ban ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, chính quyền địa phương các cấp đã triển khai các giải pháp về đảm bảo trật tự an toàn giao thông theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh cũng như theo chức năng, nhiệm vụ chuyên môn phụ trách; các đơn vị, lực lượng chức năng đã duy trì tốt việc thực hiện các giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung có liên quan đến lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho mọi tầng lớp cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành các quy định về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Ảnh minh họa (nguồn: tuyengiao.vn)

Tuy nhiên, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh trong tháng 01 xảy ra nhiều, tính từ ngày 16/12/2022 đến ngày 15/01/2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông, làm 11 người chết, làm bị thương 07 người. Tai nạn giao thông tháng 01/2023, giảm cả 03 tiêu chí so với tháng 12/2022 (giảm 01 vụ, giảm 02 người chết, giảm 04 người bị thương) và so với cùng kỳ năm 2022 (tháng 01/2022) tăng cả 03 tiêu chí (tăng 07 vụ, tăng 08 người chết, tăng 06 người bị thương). Tai nạn liên quan đến người đồng bào dân tộc thiểu số xảy ra nhiều, cụ thể xảy ra 08 vụ, làm 09 người chết, 04 người bị thương. Các tuyến đường xảy ra tai nạn: đường Hồ Chí Minh xảy ra 04 vụ làm chết 04 người, 01 người bị thương; Quốc lộ 24 xảy ra 01 vụ, làm 01 người chết; Đường tỉnh xảy ra 02 vụ, làm 03 người chết, 03 người bị thương; Đường liên thôn, liên xã xảy ra 03 vụ, làm 03 người chết, 03 người bị thương.

Nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông chủ yếu vẫn là do ý thức của người tham gia giao thông, cụ thể là người điều khiển phương tiện giao thông khi không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên đường, những lỗi vi phạm thường là nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ tai nạn giao thông như: người điều khiển mô tô, xe máy phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tốc độ, uống rượu bia khi tham gia giao thông…Ngoài những nguyên nhân đã nêu trên thì một số yếu tố khác vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến công tác quản lý Nhà nước về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh như: Công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông nhiều địa phương tuy đã thực hiện nhưng chưa được duy trì thường xuyên, chưa thực sự có chiều sâu, chưa phù hợp các đối tượng đặc biệt đối với thanh niên, người dân ở vùng sâu, vùng xa. Công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông tuy đã được tăng cường, triển khai nhưng có lúc, có nơi chưa thực hiện thường xuyên, chưa đúng trọng tâm, trọng điểm, vẫn còn nhiều địa bàn, tuyến đường trong đó có các tuyến giao thông nông thôn chưa được kiểm tra, kiểm soát thường xuyên.

Tình hình tai nạn giao thông trong thời gian đến dự báo sẽ còn có diễn biến phức tạp, do dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quỷ Mão năm 2023 có thời gian dài (07 ngày), vì vậy, để hạn chế đến mức thấp nhất về người và tài sản do tai nạn giao thông, các cơ quan chức năng cần tiếp tục có những giải pháp mới hữu hiệu, thích hợp hơn đồng thời thực hiện giải pháp tuyên truyền kết hợp với công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về an toàn giao thông nhằm nâng cao sự hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông đối với người tham gia giao thông, góp phần phòng ngừa tai nạn giao thông.

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị các Sở, ban, ngành, các cơ quan thành viên của Ban An toàn giao thông tỉnh, Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đó là:

 Các cơ quan truyền thông tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là tuyên truyền các quy định nồng độ cồn, quy định về tốc độ, hậu quả của các vụ tai nạn giao thông khi vi phạm tốc độ, tuyên truyền khẩu hiệu “Đã uống rượu, bia không lái xe”; tăng thời lượng phát sóng, tin, bài trong các chuyên mục an toàn giao thông để nâng cao ý thức, trách nhiệm của người lái xe khi tham gia giao thông nhất là trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội xuân năm 2023.

Công an tỉnh tiếp tục tăng cường sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông. Chỉ đạo tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm theo chuyên đề, tập trung vào những chuyên đề mà khi thực hiện sẽ tạo được hiệu ứng tốt, có chuyển biến rõ rệt về tình hình trật tự an toàn giao thông, tác động nhanh đến ý thức của người tham gia giao thông như: vi phạm quy định về nồng độ cồn; vi phạm về tốc độ, phần đường, làn đường; sử dụng chất ma túy; không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, đặc biệt đối với trẻ em; sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện cơ giới; chở hành khách, hàng hóa quá tải trọng quy định; dừng, đỗ không đúng nơi quy định, không đi đúng phần đường, làn đường và không nhường đường cho xe sau xin vượt..., chú trọng đối với xe ô tô chở khách, xe chở container đặc biệt là trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Qúy Mão và Lễ hội xuân năm 2023. Chỉ đạo Công an huyện phối hợp với Công an xã và các lực lượng khác theo quy định của pháp luật để tham gia công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường huyện lộ, đường giao thông nông thôn, nhằm hạn chế tai nạn giao thông ở địa bàn nông thôn, tập trung xử lý các đối tượng vi phạm trật tự an toàn giao thông trong độ tuổi thanh, thiếu niên nhằm tuyên truyền, răn đe, phòng ngừa chung các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, góp phần kiểm chế tai nạn giao thông.

Sở Giao thông vận tải tổ chức chỉ đạo quyết liệt các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trong đó chú trọng chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện các quy định nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân đối với các loại hình vận tải hành khách nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội xuân năm 2023. Chỉ đạo Thanh tra Sở giao thông vận tải tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm xe đậu, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định trên địa bàn tỉnh, tập trung xử lý các xe chở khách đón trả khách tại Cầu Đăk Bla, Cổng Bến xe, Cổng Bệnh viện đa khoa tỉnh, kiểm tra các đơn vị thi công cống thoát nước, vỉa hè trên đường nội thành phố Kon Tum…Chỉ đạo quyết liệt thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn tỉnh, chủ động kiểm tra tải trọng trên các Quốc lộ, đường tỉnh do Sở Giao thông vận tải tỉnh quản lý nhất là Quốc lộ 14C, Quốc lộ 40B, Quốc lộ 24; chủ động phối hợp với UBND thành phố Kon Tum kiểm tra, xử lý vi phạm vỉa hè, lòng đường, trật tự đô thị tại khu vực nội thành của thành phố nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho người đi bộ và mỹ quan đô thị. Chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ làm tốt công tác duy tu, sửa chữa thường xuyên; chú trọng công tác đảm bảo an toàn giao thông thông thoáng trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Tiếp tục phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh triển khai các giải pháp thực hiện và khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các Trung tâm Đào tạo sát hạch cấp Giấy phép lái xe có các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, có kế hoạch mở các lớp đào tạo cấp Giấy phép lái xe cho người dân tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Chỉ đạo Trung tâm Đăng kiểm triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định, quy trình trong công tác kiểm tra chất lượng các phương tiện giao thông nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tránh tình trạng phương tiện chưa đảm bảo điều kiện vẫn lưu hành, tham gia giao thông.

Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức chỉ đạo các trường học đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên, tăng cường hướng dẫn học sinh chấp hành các quy tắc giao thông khi điều khiển xe máy điện, xe đạp điện để đảm bảo an toàn giao thông, nhất là trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Tổ chức kiểm soát chặt chẽ điều kiện phương tiện, người lái và an toàn giao thông đối với hoạt động vận chuyển học sinh bằng xe bus, xe khách nhỏ, tuyệt đối không để xảy ra trường hợp trẻ em bị bỏ quên trên xe ô tô đưa đón học sinh. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng làm tốt công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các cổng trường trong giờ cao điểm, hạn chế tình trạng tắc đường cục bộ tại các cổng trường.

Các cơ quan thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình xây dựng Kế hoạch Năm An toàn giao thông để chỉ đạo triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp công tác chuyên môn thuộc lĩnh vực, ngành mình phụ trách góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Ban ATGT các huyện, thành phố tổ chức xây dựng Kế hoạch Năm an toàn giao thông năm 2023, Kế hoạch tháng 02 năm 2023 để triển khai thực hiện có hiệu quả. Tăng cường sự chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra đối với các cơ quan, ban ngành, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn quản lý trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhất là trong việc thực hiện chủ đề của Năm an toàn giao thông 2023. Chỉ đạo lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quản lý. Triển khai các giải pháp hạn chế tai nạn giao thông tại các tuyến đường liên thôn, liên xã; tập trung xử lý nghiêm số thanh thiếu niên đã sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông, điều khiển xe mô tô, xe máy lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ quy định. Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng tiếp tục theo dõi, phát hiện các “điểm đen” về tai nạn giao thông, các bất hợp lý về tổ chức giao thông có nguy cơ tiềm ẩn gây ra tai nạn giao thông trên địa bàn để có những kiến nghị, đề xuất cũng như có sự chỉ đạo để xử lý trong thẩm quyền của mình góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại địa phương.


Tác giả: Xuân Hoàng