A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cảnh báo những "mánh khóe móc túi” của các cửa hàng sửa chữa điện thoại kém uy tín

Trong thời đại công nghệ số, điện thoại thông minh là thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống và công việc của mọi người. Nó giúp chúng ta liên lạc, giao dịch, tìm kiếm và cập nhật thông tin một cách nhanh chóng và tiện lợi. Tuy nhiên, do sử dụng thường xuyên, va đập hay rơi rớt, điện thoại thông minh dễ bị hỏng hóc, trục trặc và cần được sửa chữa. Đây là cơ hội để nhiều cửa hàng, trung tâm, dịch vụ sửa chữa điện thoại kém uy tín áp dụng những "mánh khóe” để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng bằng cách tráo linh kiện, báo sai lỗi, thêm lỗi, thay thế phụ kiện cũ, phụ kiện không chính hãng.

Để thực hiện những “mánh khóe” này, các cửa hàng, trung tâm sửa chữa điện thoại kém uy tín thường chỉ ghi một giấy biên nhận sơ sài khi nhận điện thoại của khách hàng, không ghi rõ hiện trạng của máy, sau đó lấy số điện thoại của khách hàng để thông báo sau khi kiểm tra, sửa chữa. Nhiều trường hợp, điện thoại chỉ hỏng một số linh kiện nhỏ, nhưng cửa hàng báo phải thay cả bộ phận lớn, có giá trị cao, như main, màn hình, pin… Khách hàng không có kiến thức chuyên môn, không thể kiểm tra được sự thật, nên đành phải chịu chi phí cao để sửa chữa điện thoại.

Một trong những “mánh khóe” phổ biến nhất của các cửa hàng sửa chữa điện thoại kém uy tín là ép cổ cáp màn hình. Đây là phương pháp khắc phục các lỗi màn hình bị đứt cáp, không hiển thị, bị sọc, bị đốm… bằng cách dùng máy ép nhiệt để nối lại các dây cáp bị đứt. Tuy nhiên, cách này chỉ có thể khắc phục tạm thời, không đảm bảo độ bền và chất lượng của màn hình. Các cửa hàng sửa chữa kém uy tín lợi dụng điều này để thu mua lại các xác điện thoại cũ, điện thoại bị hỏng cổ cáp màn hình để đem đi sửa chữa, ép cổ cáp màn hình lại rồi thay thế cho khách hàng với giá màn hình mới chính hãng. Khách hàng khi thay thế màn hình thì chỉ kiểm tra bên ngoài và test các chức năng của màn hình, không thể phát hiện được đó là màn hình cũ đã được sửa chữa, ép cổ cáp lại.

Phương pháp ép cổ cáp màn hình nhằm khắc phục các vấn đề bị lỗi màn hình được các cửa hàng kém uy tín lợi dụng để “móc túi” khách hàng

Một số cửa hàng sửa chữa điện thoại còn dùng thủ đoạn gian lận tinh vi rất khó phát hiện đó là các cửa hàng sửa chữa thu mua lại xác các chiếc điện thoại cũ đã hỏng một số bộ phận sau đó rã máy lấy các linh kiện còn hoạt động được thay cho khách hàng nhưng tính tiền những linh kiện đó là những linh kiện mới.

Anh Nguyên, một người dùng điện thoại thông minh, đã có trải nghiệm không vui khi sửa chữa điện thoại tại một cửa hàng kém uy tín. Anh kể: “Điện thoại của tôi bị hỏng cổ cáp màn hình, không hiển thị được gì. Tôi có lên mạng tìm hiểu thì biết là lỗi này có thể sửa chữa được bằng cách ép cổ cáp màn hình. Tôi đến một cửa hàng sửa chữa điện thoại có dịch vụ này, thợ mở màn hình ra xem và nói màn hình của tôi là màn hình chính hãng, bị hỏng cổ cáp và sẽ sửa chữa, thay thế cho tôi với giá 800.000 đồng. Tôi đồng ý và để lại máy. Sau đó, chủ cửa hàng gọi điện thoại báo lại tôi là màn hình điện thoại của tôi là màn hình cũ đã thay cổ cáp một lần rồi, không sửa chữa thay thế được nữa, nên phải thay màn hình mới. Tôi thấy lạ lắm, vì trước đó điện thoại của tôi đã bị rơi làm vỡ, hỏng màn hình và đã thay thế ở một cửa hàng khác, chủ cửa hàng đó cam kết là thay màn hình mới, chính hãng. Giờ đây cửa hàng này lại báo như vậy, tôi cũng không biết tin ai nữa. Tôi đành phải chịu thêm chi phí để cửa hàng sửa chữa cho tôi”.

Màn hình của các loại điện thoại cao cấp có giá thành rất cao khi thay thế nên các cửa hàng kém uy tín lợi dụng để “móc túi” khách hàng

Để không bị lừa, bị các cửa hàng sửa chữa điện thoại kém uy tín “móc túi”, trước khi đem điện thoại đi sửa, người dùng cần nhờ những người có kiến thức về lĩnh vực này kiểm tra, hoặc có thể tra cứu trên mạng internet để biết lỗi hư hỏng chính xác của điện thoại của mình. Ngoài ra, cần chọn những cửa hàng, trung tâm, dịch vụ sửa chữa điện thoại uy tín, có bảo hành, có giấy biên nhận ghi rõ hiện trạng của máy, các linh kiện cần thay thế, giá cả và thời gian sửa chữa. Khi nhận lại máy, cần kiểm tra kỹ các chức năng, các linh kiện, so sánh với giấy biên nhận và yêu cầu cửa hàng cung cấp hóa đơn, phiếu bảo hành. Nếu phát hiện bất kỳ sự bất thường nào, cần khiếu nại ngay với cửa hàng, hoặc có thể báo cho cơ quan chức năng để xử lý.


Tác giả: Hồng Khanh