A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác giải quyết, trả lời ý kiến, đáp ứng nguyện vọng của cử tri trên địa bàn tỉnh

Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các nguyên tắc và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tiếp nhận, giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri; xác định giải quyết, trả lời cử tri là một trong các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; khắc phục tình trạng trả lời chung chung, né tránh, thiếu căn cứ hoặc độ chính xác không cao, không thuyết phục dẫn đến tình trạng cử tri không đồng tình, bức xúc và tiếp tục kiến nghị nhiều lần về một vấn đề.

Thực hiện ý kiến của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về kết quả giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri và Nhân dân của các bộ, ngành và chính quyền địa phương các cấp, ngày 04-12-2023, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Công văn số 4236/UBND-NNTN chỉ đạo các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường công tác giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh.

Việc tiếp thu và trả lời kiến nghị cử tri phải hiệu quả, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân (Ảnh minh họa)

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các sở, ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra trong việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân đảm bảo đúng thời gian và chất lượng; nội dung trả lời ngắn gọn, dễ hiểu, đầy đủ, đúng trọng tâm; đối với các kiến nghị đã được giải quyết, trả lời nhưng cử tri không đồng ý, còn bức xúc và tiếp tục kiến nghị, cần tiến hành kiểm tra thực tế, nếu xét thấy cần thiết thì tổ chức đối thoại trực tiếp để giải quyết dứt điểm; đồng thời, chỉ đạo rà soát, phân loại các kiến nghị để có lộ trình, giải pháp giải quyết kiến nghị cử tri hiệu quả, đáp ứng kỳ vọng của cử tri.

Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các nguyên tắc và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tiếp nhận, giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri; xác định giải quyết, trả lời cử tri là một trong các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; khắc phục tình trạng trả lời chung chung, né tránh, thiếu căn cứ hoặc độ chính xác không cao, không thuyết phục dẫn đến tình trạng cử tri không đồng tình, bức xúc và tiếp tục kiến nghị nhiều lần về một vấn đề.

Đối với các ý kiến, kiến nghị thuộc lĩnh vực đầu tư cần thiết nhưng hiện tại chưa cân đối được ngân sách thực hiện, đề nghị các sở, ngành, đơn vị, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo kiểm tra thực tế để xác định phương án giải quyết cụ thể; phân loại đầu tư và lập danh mục theo thứ tự ưu tiên để làm cơ sở cho định hướng điều chỉnh, bổ sung kế hoạch trung hạn; công khai để cử tri và Nhân dân biết, giám sát thực hiện.

Tăng cường đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu Ủy ban nhân dân với Nhân dân trong việc thực hiện quy định về công tác tiếp công dân của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp; phối hợp, giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của người dân ngay tại địa phương, cơ sở. Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và tuyên truyền kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri đến người dân tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong việc giải quyết, trả lời ý kiến cử tri để cử tri dễ theo dõi, giám sát, nắm bắt kịp thời.


Tác giả: Khánh Vi