A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Ngày 03-10-2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 3345/KH-UBND tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024.

Theo đó, các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2024, trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các ngày cao điểm mua sắm trên thị trường. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2023 (tháng 11), được tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài đến hết tháng 5 năm 2024 hoặc tùy tình hình thực tiễn tại các cơ quan, tổ chức, địa phương.

Đối với các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024, Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 là: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”. Trong quá trình triển khai các hoạt động, cần kết hợp, lồng ghép tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng số 19/2023/QH15 được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 20 tháng 6 năm 2023 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2024) và các văn bản khác có liên quan.

Năm 2024, việc hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam được tổ chức thông qua các hoạt động sau:

Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 được triển khai từ ngày 15 tháng 11 năm 2023 đến ngày 29 tháng 02 năm 2024. Các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp cần chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng.
Đặc biệt trong các ngày, đợt, mùa mua sắm cao điểm, cùng với việc tập trung vào các hoạt động nhằm thúc đẩy kinh doanh, các doanh nghiệp cần xây dựng các công cụ hữu hiệu để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng; xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng; chủ động đưa trách nhiệm đáp ứng nhanh chóng và đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Các cơ quan Nhà nước tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Các tổ chức xã hội cần phát huy rõ nét vai trò đại diện và câu nói giữa người tiêu dùng với các cơ quan Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.

Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 cần được tổ chức thường xuyên, liên tục, tạo nền tảng, cơ sở cho các hoạt động trong tháng cao điểm (tháng 3) hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
Tùy điều kiện thực tế, các hoạt động có thể được tổ chức trực tuyến hoặc tập trung.

Đối với các hoạt động trong Tháng cao điểm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024, bao gồm: (i) Treo băng rôn, biểu ngữ, khẩu hiệu với các nội dung sau: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”; “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội”; “An toàn cho người tiêu dùng trong các giao dịch trực tuyến”; “Người tiêu dùng có quyền được cung cấp đầy đủ và chính xác các thông tin khi giao dịch”; “Hãy bảo vệ thông tin của người tiêu dùng”; “Xây dựng môi trường kinh doanh trực tuyến minh bạch, công bằng và an toàn cho người tiêu dùng”; “Đẩy mạnh tiêu dùng hàng Việt, thúc đẩy sản xuất phát triển”; “Không sản xuất và tiêu dùng sản phẩm có hại cho sức khỏe và môi trường”; “Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững”; “Người tiêu dùng có quyền được an toàn, khiếu nại và bồi thường”... Đảm bảo toàn bộ các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, các khu chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kinh doanh tại địa phương đều có các hình thức phù hợp để tuyên truyền, quảng bá Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024; (ii) Phối hợp với đài phát thanh, truyền hình địa phương tổ chức các chương trình tư vấn, hỗ trợ (nếu có) và tuyên truyền pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng; (iii) Tổ chức các hoạt động khác phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tế tại địa phương.

Căn cứ Kế hoạch này và chủ đề do Bộ Công Thương phát động, các doanh nghiệp, Hiệp hội, tổ chức xã hội, các tổ chức cá nhân có liên quan chủ động thực hiện hoặc tham gia hưởng ứng Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 do các Bộ, ngành Trung ương, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức


Tác giả: Khánh Vi
Tin liên quan