A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai thực hiện kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023

Để tiếp tục tăng cường và nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của Thủ trưởng các Sở, ban ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nội dung chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023, ngày 31/01/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh có Công văn số 391/UBND-TD chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện một số nhiệm vụ như sau:

Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07 tháng 10 năm 2023 về “Tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”.

Tiếp tục quan tâm rà soát, đánh giá việc thực hiện các chính sách, pháp luật liên quan đến khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực thuộc bộ, ngành quản lý để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nhằm hạn chế phát sinh khiếu nại, tố cáo.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động trong việc nắm tình hình khiếu nại, tố cáo, nhất là ở những địa bàn đang có hoặc tiềm ẩn xảy ra vụ việc đông người, phức tạp để chủ động đôn đốc, phối hợp với địa phương giải quyết, xử lý. Trước mắt cần tập trung chỉ đạo, phối hợp xử lý những vụ việc liên quan đến đất đai có nguồn gốc đất nông, lâm trường quốc doanh tại một số địa phương.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước trên các lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm và phát sinh khiếu nại, tố cáo. Qua thanh tra, kiểm tra cần kiến nghị xử lý nghiêm đối với Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước còn thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng trong công tác quản lý nhà nước nói chung và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nói riêng;

Tập trung giải quyết những khiếu nại, tố cáo liên quan đến quản lý, giao đất, giao rừng, quản lý đất đai, bồi thường, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tái định cư; rà soát, khẩn trương giải quyết, xử lý các vụ việc có dấu hiệu khiếu kiện đông người, phức tạp hoặc các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài; không để xảy ra tình trạng công dân của tỉnh đi Trung ương khiếu kiện, nhất là trong thời gian diễn ra các kỳ họp của Quốc hội và các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Báo cáo kịp thời về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) về tình hình phát sinh những vụ việc có dấu hiệu phức tạp để biết, chỉ đạo;

Thanh tra tỉnh tăng cường hơn nữa công tác theo dõi, nắm thông tin người dân tỉnh Kon Tum đi khiếu kiện ở các cơ quan Trung ương, để kịp thời tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan xử lý theo quy định; phối hợp rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh và các Kế hoạch của Thanh tra Chính phủ;

Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra các Sở, ban ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo theo quy định.

 


Tác giả: Thái Ngân
Tin liên quan