A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Gương chiếu hậu – Câu chuyện về cái đẹp hay sự an toàn”

 

Gương chiếu hậu trên xe mô tô, xe gắn máy vốn dĩ được các nhà sản xuất gắn trên mỗi chiếc xe đều có mục đích sử dụng và có những lí do riêng. Tuy nhiên, một số người cho rằng nó thật sự rất bất tiện và gây vướng víu khi tham gia giao thông trên đường cũng như thiếu tính thẩm mỹ.

Nhìn về góc độ “cái đẹp”, không ít chủ nhân của những chiếc xe gắn máy cho rằng gương chiếu hậu trên xe mô tô, gắn máy thật sự rất bất tiện và gây vướng víu khi tham gia giao thông trên đường. Thậm chí, có người vừa mới mua xe tại cửa hàng liền vội vàng yêu cầu nhân viên kĩ thuật tháo cặp gương chiếu hậu ra và thay vào đó là một chiếc gương hợp thời trang. Và chính chủ nhân của những chiếc xe ấy cho rằng bỏ “cặp râu” trên xe làm cho chiếc xe thêm mạnh mẽ và sành điệu hơn. Vì vậy họ cho rằng, chiếc kính chiếu hậu được thay thế trên xe dù “có cũng như không”.

Bàn về sự an toàn và cần thiết của gương chiếu hậu, vốn dĩ chiếc gương chiếu hậu được các nhà sản xuất gắn trên mỗi chiếc xe đều có mục đích sử dụng và có những lí do riêng. Trong lưu thông trên đường phố, gương chiếu hậu vô hình dung lại là một công cụ đắc lực cho người tham gia giao thông, giúp cho người tham gia giao thông có thể quan sát phía sau và hai bên cạnh góp phần hạn chế các vụ va chạm, va quyẹt xe và tai nạn khi tham gia giao thông. Xe máy thiếu kính chiếu hậu khiến khả năng hỗ trợ tầm nhìn cho người lái xe gặp rất nhiều hạn chế, cụ thể như quay đầu xe, chuyển làn đường hay khả năng quan sát xung quanh. Khi tầm nhìn bị hạn chết thì người tham gia giao thông sẽ có những phản ứng chậm chạp khi có chướng ngại vật và có thể gây ra tai nạn giao thông. Thiết nghĩ, gương chiếu hậu là một công cụ thiết thực và bổ trợ đắc lực cho người tham gia giao thông vậy tại sao người tham gia giao thông lại muốn loại bỏ chúng để nguy cơ tai nạn luôn rình rập.

Gương chiếu hậu – một bộ phận cần thiết cho xe mô tô gắn máy

Điều 53 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có quy định xe gắn máy phải “Có đủ gương chiếu hậu và các trang thiết bị khác đảm bảo tầm nhìn cho người điều khiển”. Bên cạnh đó, Điểm a, Khoản 1. Điều 17 Nghị định 46/2016/ NĐ-CP ngày 28/5/2016 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường có quy định chế tài như sau: “Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định  về điều khiển của phương tiện khi tham gia giao thông”.

Thực trạng hiện nay cho thấy, một số bộ phận giới trẻ chỉ lắp gương chiếu hậu nhỏ bên trái mục đích nhằm đối phó với lực lượng CSGT bởi theo quy định xử phạt vi phạm phạt tiền từ 80.000 đồng – 100.000 đồng đối với một số hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng.

Xe máy thiếu kính chiếu hậu khiến khả năng hỗ trợ tầm nhìn cho người lái xe gặp nhiều hạn chế

Một sai lầm nhỏ nhưng mang lại hậu quả vô cùng to lớn đặc biệt là trong trường hợp đang trực tiếp tham gia giao thông. Chỉ vì vẻ đẹp của chiếc xe máy và sự sành điệu của người cầm lái mà vô hình dung chúng ta lại coi thường đến tính mạng của bản thân mình. Tai nạn là điều không ai mong muốn xảy ra, vì vậy hãy nâng cao ý thức khi tham gia giao thông, hãy là một người tham gia giao thông có trách nhiệm và văn hóa, góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông ở Việt Nam bằng những thói quen đơn giản nhất như lắp gương chiếu hậu trên xe mô tô, gắn máy.


Quang Thành