A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tai nạn giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh – Nguyên nhân và giải pháp

 

Đường đèo dốc dài, quanh co, nhiều điểm ngoặt liên tiếp, sương mù dày đặc… cùng với lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng cùng với tình trạng vi phạm các quy tắc khi tham gia giao thông là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn qua địa phận tỉnh Kon Tum).

Kon Tum là một tỉnh nằm ở cực Bắc Tây Nguyên, tiếp giáp tỉnh Quảng Nam, Gia Lai, Quảng Ngãi và hai nước Lào, CamPuChia với nhiều tuyến giao thông huyết mạch. Đặc biệt tuyến đường Hồ Chí Minh (Từ Km 1404 huyện Đăk Glei đến xã Hòa Bình, thành phố Kon Tum; dài 161 km) chính thức thông xe vào ngày 28/6/2015 đã góp phần rút ngắn thời gian đi lại giữa các địa phương, thu hút được nhiều dự án đầu tư phát triển văn hóa – du lịch, là đầu mối giao thông quan trọng, mạch máu của nền kinh tế cả nước.

Tuy nhiên, với địa hình gồm đồi núi, cao nguyên và những vùng trũng xen kẽ nhau tạo nên đặc trưng của những tuyến đường giao thông nơi đây quanh co, khúc khuỷu, đèo dốc… Cùng lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, sự bất cẩn, vi phạm quy tắc an toàn khi tham gia giao thông đã gây ra nhiều tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Chỉ tính riêng đợt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và các lễ hội đầu xuân năm 2018 (từ ngày 16/12/2017 – 04/3/2018) trên tuyến đường Hồ Chí Minh đã xảy ra 08 vụ TNGT làm 07 người chết, 21 người bị thương.

Điển hình: Vào lúc 02h30’ ngày 01/3/2018 tại Km 1419 + 500, khu vực đèo Lò Xo, đường Hồ Chí Minh (đoạn qua địa bàn xã Đăk Man, huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum), xe khách mang biển kiểm soát 90B – 005.32 chạy tuyến Hà Nam – Gia Lai chở trên xe khoảng 20 người đã lao xuống ta luy âm phía bên trái tuyến đường (có độ sâu khoảng 70m). Hậu quả, Vũ Văn Huy (lái xe) tử vong và 18 người bị thương.

Nhiều tai nạn xảy ra trong thời gian qua, sau khi xe gặp sự cố, mất kiểm soát thường lao xuống vực (phía Taluy âm bên trái tuyến) có độ sâu so với mặt đường rất lớn lại không có vật cản để lại hậu quả nghiêm trọng; một số đoạn đường nền đường yếu, sụt lún, một số đoạn có mặt đường nhỏ, bán kính cong nhỏ, độ nghiêng mặt đường chưa đảm bảo theo quy định… khi các khi các phương tiện tham gia giao thông với tốc độ cao làm ảnh hưởng đến lực ly tâm tác động vào phương tiện dễ gây mất tay lái, xe mất kiểm soát và bị lăng sang ngang đường theo lực quán tính.

Dải phân cách cứng trên tuyến đường Hồ Chí Minh (đoạn đi qua thành phố Kon Tum) được trồng nhiều cây xanh, tuy nhiên tại một số đoạn ở ngoài khu vực đông dân cư (có tốc độ tối đa cho phép là 90km/h), một số cây xanh đã làm hạn chế tầm quan sát của người điều khiển phương tiện nhất là tại làn đường sát với dải phân cách, do đó rất khó để xử lý kịp thời khi có người hoặc gia súc băng qua đường.

Hệ thống đường giao thông tuy đã được quan tâm đầu tư xây dựng, nhưng phần lớn là nhỏ, hẹp, quanh co, khúc khuỷu, lại chưa được trang bị đầy đủ hệ thống biển báo hiệu, đèn chiếu sáng ban đêm, một số công trình phụ trợ giao thông qua thời gian sử dụng đã hư hỏng, xuống cấp như: Vạch kẻ đường nhiều đoạn đã mờ, không nhìn rõ; gờ giảm tốc bị mòn, không còn tác dụng; cọc tiêu và hộ lan đã xuống cấp, nhiều đoạn hư hỏng cần phải thay thế; một số biển báo, gương cầu lồi cảnh báo nguy hiểm bị mất trộm hoặc mờ không đảm bảo do đó nguy cơ dẫn đến TNGT cao…

Trước tình hình trên đòi hỏi các cơ quan chức năng cần tiếp tục tiến hành khảo sát, kiến nghị tổ chức giao thông; bổ sung đoạn đường chắn hộ lan bằng Bê tông cốt thép trọng lực có chiều cao trên 2m phía Taly âm bên trái tuyến để đảm bảo an toàn giao thông; khắc phục những đoạn đường hư hỏng, bổ sung các công trình phụ trợ giao thông; bố trí việc trồng cây xanh đảm bảo mỹ quan đô thị và đảm bảo tầm quan sát…

Lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm

Bên cạnh đó cần quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải đường bộ, người điều khiển phương tiện. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông nhằm hạn chế các vi phạm pháp luật (nhất là đối với các hành vi vi phạm quy định về tốc độ; tránh-vượt sai quy định; phương tiện không đảm bảo điều kiện lưu hành; không có giấy phép lái xe…). Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm Luật giao thông, kịp thời thông báo đến các cơ quan chức năng các bất hợp lý trong tổ chức giao thông, tham gia cấp cứu TNGT… nhằm triệt tiêu những nguyên nhân gây TNGT, hạn chế TNGT xảy ra trên tuyến đường Hồ Chí Minh và trên địa bàn toàn tỉnh.


Thái Ngân