A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ động ứng phó với các sự cố, thiên tai năm 2023

Ngày 27/9/2023, Công an tỉnh Kon Tum ban hành Công văn số 3251/CAT-PC07 về việc chủ động ứng phó với các sự cố, thiên tai năm 2023. Theo đó, Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu các phòng, Công an các huyện, thành phố tập trung triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Một là, Tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm túc các Công điện của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn về công tác ứng phó thiên tai và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Công an tinh về phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai trong mùa mưa, bão.

Hai là, Theo dõi thường xuyên tình hình dự báo thời tiết tại địa phương để chủ động bố trí lực lượng, phương tiện phối hợp chặt chẽ với các ngành, các lực lượng tại cơ sở tổ chức kiểm tra, rà soát các khu dân cư, trường học, cơ sở y tế, trụ sở cơ quan, doanh trại ven sông, suối, kênh, rạch, khu vực sườn dốc để kịp thời phát hiện khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, sơ tán khi có tình huống xấu nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản cho người dân và cơ sở hạ tầng; thông tin kịp thời, hướng dẫn, khuyến cáo người dân các biện pháp ứng phó mưa, lũ.

Ba là, Rà soát phương án, kế hoạch phối hợp, hiệp đồng với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH để triển khai kịp thời công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn; rà soát, xây dựng, bổ sung, chỉnh lý và thực tập các phương án huy động nhiều lực lượng phối hợp ứng phó với tình huống khẩn cấp do thiên tai, sự cố, tai nạn khác có thể xảy ra ở địa phương.

Bốn là, Công an các huyện, thành phố chỉ đạo Công an các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác nắm hộ, nắm người, tuyên truyền vận động Nhân dân phòng tránh, di dời sơ tán người ra khỏi khu vực nguy hiểm khi có mưa, lũ. Thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng bảo đảm an toàn giao thông qua các khu vực bị sạt lở, nguy cơ sạt lở, khu vực bị ngập sâu, kiên quyết không cho người và phương tiện lưu thông khi chưa đảm bảo an toàn; tăng cường tuần tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát, sỏi trên sông trái phép, sai phép theo đúng quy định của pháp luật; kịp thời khởi tố, truy tố đối với các trường hợp vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng.

Năm là, Kiểm tra, rà soát các phương tiện phục vụ công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, kịp thời trang bị, sửa chữa các phương tiện, thiết bị phục vụ công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn. Tập trung lực lượng, phương tiện và tăng cường công tác thưởng trực sẵn sàng ứng phó với các tình huống thiên tai xảy ra tại địa bàn và sẵn sàng chi viện cho các địa phương khác khi có yêu cầu.

Sáu là, Tăng cường công tác tuyên truyền vận động Nhân dân ở các vùng xảy ra mưa lũ, hướng dẫn người dân các biện pháp ứng phó. Kịp thời thông tin về tình hình và hình ảnh, hoạt động của lực lượng Công an nhân dân trong phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn để phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền và rút kinh nghiệm toàn diện nhằm nâng cao hơn nữa khả năng phòng, chống, ứng phó với các tình huống thiên tai của lực lượng Công an nhân dân. Thực hiện nghiêm chế độ thông tin, báo cáo về Công an tỉnh đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ huy, điều hành trong ứng phó với bão, mưa, lũ, tổ chức tìm kiếm cứu nạn.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH tham gia hỗ trợ vận chuyển người, tiếp tế lương thực, thực phẩm cho Nhân dân

 

 

 


Tác giả: Như Ý