A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phối hợp tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phục vụ cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp Nhiệm kỳ 2021 – 2026 trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Ngày 07/12/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 4521/KH-UBND về Phối hợp tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phục vụ cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp Nhiệm kỳ 2021 – 2026 trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

http://www.baohaugiang.com.vn/uploads/image/2018/05/04/SB2505-10-2.jpg

Phối hợp tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Kế hoạch nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử (thời gian trước, trong và sau bầu cử); bảo đảm quyền khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo đến các cơ quan của tỉnh; của Trung ương trong thời gian diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Đảm bảo mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh; giữa tỉnh với các cơ quan Trung ương trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định; không để các phần tử cơ hội, chính trị lợi dụng gây phức tạp tình hình. Chủ động nắm bắt diễn biến phát sinh, quá trình giải quyết vụ việc kịp thời, xử lý các trường hợp có biểu hiện tập trung đông người, phức tạp lên tỉnh, ra Trung ương khiếu kiện nhằm phục vụ tốt ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Để đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

Một là, chỉ đạo Công an các huyện, thành phố; các đơn vị nghiệp vụ tăng cường theo dõi, nắm bắt tình hình khiếu nại, tố cáo ở các địa phương, thông tin kịp thời để Ban Tiếp công dân tỉnh chủ động sắp xếp kế hoạch tiếp công dân; dự báo các tình huống có thể xảy ra (nhất là trong các ngày diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp); có phương án ứng phó với những tình huống phức tạp; ngăn chặn và xử lý kịp thời các đối tượng xấu lợi dụng, kích động, lôi kéo công dân ra Trung ương khiếu kiện trái pháp luật; nắm chắc và có kế hoạch ngăn chặn phần tử cơ hội, chính trị lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để xuyên tạc, phá hoại công tác bầu cử.

Hai là, bố trí lực lượng bảo đảm an ninh trật tự trong công tác tiếp công dân, bảo đảm an toàn cho lãnh đạo, cán bộ tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Trường hợp có đông người đến khiếu kiện trước Trụ sở các cơ quan phải chủ động phối hợp với các ngành liên quan hướng xử lý kịp thời.

Ba là, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thu thập, củng cố chứng cứ lập hồ sơ để có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo có hành vi vượt quá giới hạn, gây rối trật tự công cộng, vi phạm pháp luật.

Thái Ngân