A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngọc Hồi: Cảnh giác tội phạm trộm cắp tài sản dịp cận Tết 2023

               Hiện nay đã vào thời điểm cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023,  theo quy luật hoạt động của tội phạm hàng năm, tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội sẽ diễn biến phức tạp hơn. Tội phạm trộm cắp lợi dụng đêm khuya hoặc những thời điểm vắng người đột nhập vào nhà dân, các cơ quan, trường học lấy trộm tài sản, bắt trộm vật nuôi... Bên cạnh đó hiện đang vào mùa cao điểm thu hoạch cà phê. Theo quy luật hàng năm, đây là thời điểm các đối tượng trộm cắp lợi dụng sơ hở trong việc bảo vệ, trông coi vườn, phơi cà phê để gia tăng hoạt động trộm cắp. Cùng với đó, nhiều lao động tự do từ nơi khác đến làm thuê theo thời vụ, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về ANTT tại địa bàn.

        (Bắt đối tượng Phạm Quốc Duy trộm cắp xe máy tại đường Hoàng Thị Loan, thị trấn Plei Kần vào cuối năm 2021)

(Người dân nên lắp đặt camera trông coi nông sản khi thu hoạch)

          Để chủ động phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện. Công an huyện khuyến cáo người dân:

-  Đối với các hộ gia đình: Cần gia cố các loại cửa, sử dụng các loại khóa có chức năng chống trộm, khi đi ngủ cần kiểm tra các cửa ra vào. Chủ động có các biện pháp bảo vệ tài sản. Khi vắng nhà qua đêm, vắng nhiều ngày phải nhờ người trông coi. Nên làm tường rào ngăn chặn việc leo trèo từ cây xanh, trụ điện gần để đột nhập vào trong nhà. Không để tiền, vàng, tài sản có giá trị… trong nhà

- Mỗi nhà dân nên trang bị camera giám sát hoặc chuông báo động chống trộm để quan sát từ xa. Tạo mối quan hệ gắn bó với người xung quanh, phải biết số điện thoại của nhau để hỗ trợ khi cần thiết.

- Tại các trụ sở cơ quan, trường học cần bố trí bảo vệ 24/24 giờ, thường xuyên tuần tra, canh gác trong và xung quanh khu vực nhà trường; nên trang bị camera giám sát hoặc chuông báo động chống trộm.  Cần gia cố các loại cửa, sử dụng các loại khóa có chức năng chống trộm tại các phòng nơi để tài sản có giá trị; Hạn chế để tiền, tài sản có giá trị tại cơ quan; tuyên truyền cho cán bộ, công chức nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa tội phạm.

- Các cửa hàng kinh doanh (điện máy, điện thoại, xe máy…) trên địa bàn không thu mua những tài sản không rõ nguồn gốc, tránh việc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

            - Đối với nạn trộm cắp cà phê, các đối tượng thường lợi dụng đêm tối, trưa vắng…trà trộn, giả dạng người hái thuê;lợi dụng không có người trông coi hoặc lợi dụng ban đêm để đột nhập hái trộm cà phê hoặc trộm cà phê phơi khô. Vì vậy người dân cần không chủ quan, mất cảnh giác, không tạo điều kiện cho các đối tượng trộm cắp tài sản.

- Khi phát hiện thông tin đối tượng nghi vấn cần báo ngày điện trực ban Công an huyện Ngọc Hồi qua số điện thoại: 02603.832.117./.

Khánh Vy


Tác giả: Khanh Vy