A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao ý thức chấp hành đèn tín hiệu khi tham gia giao thông

 

Vào những ngày trời mưa bão lẽ ra mọi người khi tham gia giao thông trên đường phải di chuyển cẩn thận và phải chấp hành nghiêm chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giao thông để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, thời gian qua, ở các tuyến đường, các ngã tư có tín hiệu đèn giao thông trên địa bàn thành phố Kon Tum, chúng ta thường bắt gặp tình trạng người tham gia giao thông không chấp hành tín hiệu đèn mà cố tình vượt đèn đỏ, gây bức xúc cho nhiều người tham gia giao thông, đây là một thực trạng đáng báo động cần phải được ngăn chặn kịp thời nhằm hạn chế những vụ tai nạn thương tâm có thể xảy ra.

Những hình ảnh dưới đây bạn có thể dể dàng bắt gặp khi lưu thông trên đường phố, vào những giờ cao điểm khi đèn tín hiệu giao thông chưa chuyển sang màu xanh, không chỉ có xe máy mà cả ô tô các tài xế đã bấm còi inh ỏi và lao lên vượt qua vạch sơn trắng và phóng vút đi. Đèn đỏ thì dừng lại, một điều tưởng chừng như đơn giản, thực hiện rất dễ dàng thế nhưng có rất nhiều người tham gia giao thông lại không tuân thủ, hành vi vượt đèn đỏ không chỉ là hành động không chấp hành các quy định về an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm đối với các lái xe; khi đèn xanh bật sáng, các phương tiện được phép lưu thông, đây là lúc các xe tăng tốc để đi nên khi bất ngờ gặp chướng ngại vật lao tới họ không xử lý kịp dẫn đến tai nạn giao thông. Hầu hết những vụ tai nạn giao thông khi cố tình vượt đèn đỏ đều là những vụ tai nạn thảm khốc và đã cướp đi sinh mạng của nhiều người dân vô tội.

 

Tai nạn thảm khốc xảy ra khi thanh niên cố tình vượt đèn đỏ


Nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra mà nguyên nhân do các lái xe cố tình vượt đèn đỏ, không tuân thủ chấp hành luật giao thông đường bộ. Điển hình như vụ tai nạn giao thông tại huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An giữa xe ô tô Fotuner 7 chỗ BKS: 37A-116.78 và xe bán tải BKS:37C – 074.01 khiến 9 người thương vong, nguyên nhân gây nên tai nạn được các cơ quan chức năng xác định do lái xe Fotuner vượt đèn đỏ dẫn đến tai nạn thảm khốc trên. Việc vi phạm đèn tín hiệu giao thông không chỉ ảnh hưởng đến sự an toàn cho bản thân người điều khiển phương tiện mà còn ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của nhiều người tham gia giao thông khác.

Theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính đối với những vi phạm các quy định về giao thông đường bộ. Trường hợp xe ô tô và các loại xe tương tự như ô tô, nếu vượt đèn đỏ sẽ bị phạt tiền từ 800 nghìn đến 1,2 triệu đồng và từ 200 nghìn đồng đến 400 nghìn đồng đối với xe máy. Ngoài bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe trong 1 tháng và nếu gây tai nạn giao thông sẽ bị tước giấy phép lái xe trong 2 tháng. Ngoài ra, nếu  lái xe vượt đèn đỏ gây tai nạn chết người thì người điều khiển phương tiện ngoài việc bị xử phạt hành chính và chịu trách nhiệm hình sự theo đúng quy định của Bộ luật hình sự còn phải chịu trách nhiệm bồi thường theo Luật dân sự. Trong nhiều trường hợp gây tai nạn chết người, người điều khiển phương tiện có thể bị phạt tù.

Đối với nhiều người, để biện minh cho hành vi vượt đèn đỏ họ lấy lí do như đang rất vội, bị muộn giờ làm hoặc có việc gấp, hay có nhiều người cho rằng vào những thời điểm trời mưa, những lúc vắng người không có lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nên ta không cần chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông… Hành vi này lặp đi lặp lại thường xuyên trở thành một thói quen xấu và ăn sâu vào trong ý thức của nhiều người tham gia giao thông. Tuy nhiên chỉ vì muốn nhanh một giây, nhiều người đã phải trả giá bằng cả tương lai, tính mạng của mình.

Vì vậy để hạn chế những vụ tai nạn thương tâm và những mất mát, đau đớn do tai nạn giao thông mang lại, bản thân mỗi người tham gia giao thông cần nghiêm túc chấp hành các quy tắc về an toàn giao thông, đặc biệt là không nên vượt đèn đỏ kể cả vì bất kỳ lý do gì, nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân đồng thời thể hiện ý thức tham giao thông một cách có văn hóa, để xã hội ngày càng văn minh và phát triển hơn.


Hồng Khanh (Phòng CTCT)