A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong dịp lễ Giáng sinh 2020

Thực hiện Kế hoạch số 898/KH-PCCC&CNCH ngày 07/12/2020 của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH về kiểm tra các điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ các cơ sở tổ chức Lễ Giáng sinh năm 2020 trên địa bàn thành phố Kon Tum, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tổ chức kiểm tra, hướng dẫn công tác đảm bảo an toàn PCCC các địa điểm tổ chức Lễ Giáng sinh trên địa bàn thành phố Kon Tum như: Tòa Giám mục Kon Tum, Nhà thờ Tân Hương, Nhà thờ Gỗ, Nhà thờ Võ Lâm.

Đồng thời, Đoàn Kiểm tra đã tận tình hướng dẫn các chức sắc, chức việc trong nhà thờ về các điều kiện để đảm bảo an toàn PCCC, trong đó đã hướng dẫn thực hiện các nội dung trọng tâm sau:

Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng cháy chữa cháy, kỹ năng thoát nạn, xử lý sự cố cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra tại các địa điểm tổ chức Lễ Giáng sinh.

Hai là, xây dựng phương án chữa cháy, phương án, kế hoạch xử lý tình huống sự cố, tai nạn phù hợp với đặc điểm, tình hình của từng cơ sở; tổ chức thực tập các tình huống trong phương án đã xây dựng; phân công nhiệm vụ những người có liên quan đến công tác PCCC, CNCH, danh sách lực lượng thường trực PCCC, CNCH; bố trí lực lượng thường trực, đảm bảo xử lý kịp thời tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn có thể xảy ra.

Ba là, Đảm bảo an toàn PCCC trong quá trình sử dụng điện, cụ thể: Dây dẫn điện phải được đấu nối đúng kỹ thuật; không được sử dụng giấy bạc hoặc dây kim loại để thay thế dây chảy của cầu chì; không cắm trực tiếp dây dẫn điện vào ổ cắm điện; không sử dụng nhiều thiết bị điện quá tải so với chịu tải của dây dẫn điện và ổ cắm điện.

Bốn là, trong quá trình tổ chức Lễ Giáng sinh không bố trí các đồ dùng, vật dụng, các thiết bị khác cản trở lối ra thoát nạn, đường thoát nạn; không chèn, đóng, khóa các cửa thoát nạn. Bố trí sơ đồ thoát nạn; các biển chỉ dẫn thoát nạn trên các cửa ra vào, hành lang, cầu thang thoát nạn, lối rẽ trên đường thoát nạn; bố trí biển cảnh báo nguy hiểm, biển cấm hoặc có các giải pháp để bảo đảm an toàn tại các khu vực dễ xảy ra sự cố, tai nạn.

Năm là, trang bị bổ sung các bình chữa cháy, bố trí tại khu vực tổ chức Lễ Giáng sinh. Tăng cường công tác rà soát, kiểm tra tình trạng hoạt động tất cả các trang thiết bị PCCC và CNCH lắp đặt, trang bị tại cơ sở; kịp thời thay thế các trang thiết bị không đảm bảo hoạt động; trang bị bổ sung bình chữa cháy, phương tiện cứu nạn, cứu hộ đảm bảo số lượng phù hợp với tình hình thực tế.

Sáu là, trong quá trình trang trí phục vụ Lễ Giáng sinh phải đảm bảo quy định an toàn PCCC khi sử dụng nguồn điện, nguồn lửa, nguồn nhiệt, các vật dụng dễ cháy phải cách xa ngọn lửa trần, nguồn nhiệt; nến, đèn cầy phải đặt trên vật dụng không cháy. Khi tiến hành hàn, cắt phải thực hiện đúng kỹ thuật, cách li khu vực hàn với các vật liệu dễ cháy, di chuyển chúng ra xa khỏi vị trí hàn đến khoảng cách ít nhất 10m. Khi hàn tạm thời và hàn trên cao các mẫu que hàn phải bỏ vào thùng kim loại. Đối với các cấu kiện không thể di chuyển được cần che chắn bằng các thiết bị khó cháy hoặc không cháy như tôn, gỗ phủ sơn chống cháy, amiang… Đảm bảo đã triệt tiêu hoàn toàn các yếu tố phát sinh nguồn nhiệt gây cháy trước khi rời khỏi khu vực làm việc.

Bảy là, trong quá trình tổ chức Lễ Giáng sinh cần có biện pháp bố trí, điều tiết phương tiện giao thông phía trong và xung quanh khu vực Nhà thờ để đảm bảo khoảng cách phục thoát nạn và giao thông của xe chữa cháy làm nhiệm vụ khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra.

Tám là, nếu xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn cần kịp thời báo lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH qua số điện thoại 114, Công an khu vực, chính quyền địa phương, lực lượng y tế nơi gần nhất để kịp thời xử lý.

Công tác PCCC và CNCH trong thời gian tổ chức Lễ Giáng sinh năm 2020 luôn được Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH quan tâm chú trọng, theo đó, đơn vị đã chủ động nắm bắt tình hình, xây dựng các kế hoạch, phương án, bố trí lực lượng thường trực trong thời gian diễn ra Lễ Giáng sinh ở mức độ cao nhất, góp phần cho Lễ Giáng sinh năm 2020 trên địa bàn tỉnh Kon Tum diễn ra bình yên, an lành, hạnh phúc.

Một số hình ảnh kiểm tra, hướng dẫn tại các địa điểm tổ chức Lễ Giáng sinh

Như Ý

 


Tin liên quan