A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2030

Ngày 19 tháng 02 năm 2024, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh ban hành Kế hoạch số 574/KH-TCT triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2030 (sau đây viết tắt là Đề án 06) trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh kiểm tra công tác triển khai Đề án 06 trên địa bàn tỉnh (ảnh: congan.kontum.gov.vn)

Kế hoạch xác định các nội dung, nhiệm vụ thực hiện như sau:

Về Nhiệm vụ chung của các sở, ban ngành, địa phương:

Trong tháng 02 năm 2024, các sở, ban ngành, địa phương xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao năm 2024, gửi về Cơ quan thường trực Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh.

Tiếp tục rà soát, nâng cấp và hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin; phối hợp triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 175/NQ-CP ngày 31 tháng 10 năm 2023 về phê duyệt Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Tiếp tục thực hiện số hóa dữ liệu, kết nối, tích hợp, chia sẻ Cơ sở dữ liệu chuyên ngành với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm giàu dữ liệu hệ sinh thái dùng chung phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh.

Tổ chức cập nhật thủ tục hành chính trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương.

Tiếp tục đổi mới hoạt động Hệ thống chế một cửa, một cửa liên thông các cấp trong giải quyết thủ tục hành chính và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ và Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Tổ chức thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí kinh phí tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh theo quy định và phù hợp với khả năng cân đối ngân sách địa phương hàng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành.

Thực hiện công tác bảo đảm an ninh an toàn hệ thống thông tin của các sở, ban ngành, địa phương trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06.

Tổ Công tác cũng đề nghị các sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xây dựng các mô hình thực hiện Đề án 06 theo chỉ đạo của Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh tại Kế hoạch số 3765/KH-TCT ngày  01 tháng 11 năm 2023, tổ chức thực hiện, duy trì thường xuyên và phát huy kết quả các nhiệm vụ đã hoàn thành trong năm 2023, góp phần thực hiện thành công Đề án 06 trên địa bàn tỉnh trong năm 2024; tổ chức rà soát, tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 509/KH-UBND ngày 24 tháng 02 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh và Kế hoạch số 325/KH-TCT ngày 10 tháng 02 năm 2023 của Tổ Công tác.

Về nhiệm vụ cụ thể của các sở, ban ngành, địa phương:

Tiếp tục thực hiện số hóa và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến thông tin, giấy tờ cá nhân trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, đặc biệt là số hóa các dữ liệu hồ sơ trước năm 2022, các hồ sơ tiếp nhận qua hình thức trực tiếp và các hồ sơ DVC trực tuyến chưa thực hiện số hóa để làm giàu dữ liệu dân cư, cập nhật, bổ sung, kết nối, chia sẻ và sử dụng có hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính.

Triển khai cung cấp dịch vụ xác thực thông tin đối với các đương sự, bị can, bị cáo, người tham gia tố tụng... trên Cổng dịch vụ của Tòa án nhân dân (khi có yêu cầu) để phục vụ triển khai tố tụng điện tử và xét xử trực tuyến.

Phối hợp triển khai kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với hệ thống Quản lý án điện tử của Tòa án nhân dân xác minh định danh điện tử đối với thông tin liên quan đến đương sự, bị can, bị cáo, người tham gia tố tụng hoặc xác minh thông tin chứng cứ của vụ án phục vụ cho hoạt động Tòa án điện tử.

Rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn, tờ khai theo hướng cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa.

Tiếp tục rà soát, đánh giá và tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ 53 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu (theo Phụ lục I của Đề án 06 và Quyết định 422/QĐ-TTg ngày 04 tháng 4 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ). Lựa chọn những dịch vụ công thiết thực, tần suất sử dụng cao gắn liền nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, đảm bảo các điều kiện để cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn tình, tiến tới cung cấp các ứng dụng (apps) thủ tục hành chính để người dân, doanh nghiệp tương tác trực tuyến hiệu quả với chính quyền.

Rà soát, cải tiến quy trình tiếp nhận, hướng dẫn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tại Bộ phận Một cửa các cấp theo hướng lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, động lực để cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, phục vụ tốt hơn.

Lựa chọn các nhóm TTHC gắn trực tiếp với người dân, doanh nghiệp để tập trung triển khai thực hiện đảm bảo kịp thời, hiệu quả và thuận lợi; thay đổi tư duy từ “làm thay, làm hộ” sang hỗ trợ, hướng dẫn để nâng cao kỹ năng số cho người dân, doanh nghiệp; quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng yếu thế; chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn đồng bào dân tộc thiểu số, các nhóm đối tượng có trình độ công nghệ thông tin còn hạn chế thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến trên Cổng dịch vụ công, thay đổi thói quen sử dụng hồ sơ giấy sang sử dụng hồ sơ điện tử, từng bước hình thành công dân số, xã hội số.

Thực hiện chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp dựa trên dữ liệu, thời gian thực theo Quyết định 766/QĐ-TTg ngày 23 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo công khai, minh bạch, cá thể hóa trách nhiệm, đề cao vai trò người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.

100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức trực tuyến toàn trình và được định danh, xác thực điện tử hoặc xác thực, chia sẻ dữ liệu dân cư.

100% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình được định danh và xác thực điện tử thông suốt.

100% người dân khi thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các cấp được định danh, xác thực điện tử trên hệ thống định danh và xác thực điện tử của Bộ Công an đã kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

50% mẫu đơn, tờ khai có thông tin công dân được chuẩn hóa, thống nhất theo yêu cầu từ dữ liệu gốc của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tối thiểu 90% người dân, doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính đối với 53 dịch vụ công thiết yếu thuộc các lĩnh vực cư trú, hộ tịch, xuất nhập cảnh, cấp Căn cước công dân.

100% thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến dân cư được cắt giảm, đơn giản hóa so với thời điểm trước khi triển khai thực hiện Đề án 06.

90% hồ sơ công việc liên quan đến dân cư tại cấp tỉnh, 80% hồ sơ công việc liên quan đến dân cư tại cấp huyện và 60% hồ sơ công việc liên quan đến dân cư tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước).

100% hồ sơ về dân cư được tạo, lưu trữ, chia sẻ dữ liệu điện tử theo quy định.

Phối hợp Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tích hợp, kết nối và chia sẻ dữ liệu doanh nghiệp giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp với Cổng Dịch vụ công  Quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh.

Về phục vụ phát triển kinh tế, xã hội:

Phối hợp với các đơn vị liên quan, xây dựng phương án để các tổ chức định danh và xác thực điện tử thực hiện việc kinh doanh dịch vụ định danh và xác thực điện tử cho các lĩnh vực của đời sống, xã hội đáp ứng nhu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong sản xuất, kinh doanh trên nền tảng định danh và xác thực điện tử.

Chuyển đổi quy trình, thực hiện thủ tục hành chính từ phương thức truyền thống sang môi trường điện tử, chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, xây dựng các biểu mẫu điện tử, phần mềm chuyên dụng, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính để làm giàu kho dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp không phải cung cấp lại các thông tin đã có.

Tổ chức thống kê, rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% thủ tục hành chính nội bộ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước theo Quyết định số 1985/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục rà soát, công bố, cập nhật, công khai đầy đủ các bộ phận cấu thành của thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính theo đúng quy định tại khoản 2, Điều 1, Nghị định số 97/2017/NĐ-CP ngày 07 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Điều 8, Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 08 tháng 6 năm 20210 của Chính phủ.

Tăng cường trách nhiệm giải trình, thực hiện tốt công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính để kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc, bất cập cho người dân, doanh nghiệp. Chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, không xử lý hoặc kéo dài thời gian xử lý.

Tăng cường công tác kiểm tra đối với các cơ sở giáo dục về vấn đề hồ sơ của học sinh, sinh viên có yêu cầu nộp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và hướng dẫn, giảng dạy các khóa học về 05 nhóm kỹ năng số cho học sinh các Trường trung học phổ thông.

Triển khai kê khai, đăng ký, nộp thuế trên ứng dụng VNeID, sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập, xác thực thông tin người nộp thuế trên các nền tảng của ngành Thuế trên ứng dụng eTax để sử dụng thuế điện tử cho các cá nhân, tổ chức.

Phục vụ phát triển công dân số:

Tiếp tục thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân và tài khoản Định danh điện tử, đảm bảo 100% công dân đủ điều kiện được cấp Căn cước công dân và tài khoản Định danh điện tử.

Phối hợp tích hợp, xác thực, hiển thị các thông tin, giấy tờ cá nhân trên ứng dụng VNelD, dần thay thế việc cung cấp các giấy tờ cá nhân trong thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính; triển khai các tiện ích trên VNeID như sổ sức khỏe điện tử, sổ Bảo hiểm xã hội, an sinh xã hội, tiện ích loa phường…

Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư:

Kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai.

Kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng; Cơ sở dữ liệu quốc gia về quản lý tài ản, thu nhập.

Kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu quốc gia về Khoa học và công nghệ.

Kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu công bố bản án, quyết định của Tòa án.

Kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu về hồ sơ vụ án của Tòa án nhân dân.

Kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu thông tin Quyết định thi hành các biện pháp ngăn chặn đối với công dân đang trong quá trình điều tra; Cơ sở dữ liệu thống kê tư pháp, thống kê tội phạm; các Cơ sở dữ liệu khác liên quan đến công chức, viên chức trong ngành.

Kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu chuyên ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu của ngành Tư pháp như Cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính, Cơ sở dữ liệu về quốc tịch, Cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp, Cơ sở dữ liệu trợ giúp pháp lý, Cơ sở dữ liệu thi hành án dân sự nói chung.

Kết nối, chia sẻ Cơ sở dữ liệu chuyên ngành Lao động - Thương binh và Xã hội với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường việc cấp tài khoản an sinh xã hội cho các đối tượng được hưởng chính sách an sinh xã hội, đồng thời đẩy mạnh thực hiện việc chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt.

Rà soát, xác minh, làm sạch dữ liệu các đối tượng hưởng trợ cấp an sinh xã hội phục vụ chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt; đẩy mạnh thực hiện việc nhập thông tin người lao động trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cập nhật, chia sẻ cơ sở dữ liệu dùng chung, cơ sở dữ liệu mở trong lĩnh vực Y tế theo Quyết định số 528/QĐ-UBND ngày 27 tháng 10 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
m. Rà soát, đối khớp làm sạch thông tin dữ liệu các tổ chức, doanh nghiệp hiện đang quản lý, đảm bảo đầy đủ, chính xác các thông tin để cấp định danh cho tổ chức, doanh nghiệp theo quy định.

Thống nhất giải pháp quản lý đánh số nhà và gắn biển số nhà để các địa phương thực hiện đồng bộ phục vụ việc phát triển hệ thống sàn giao dịch bất động sản quốc gia.

Phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp

Phối hợp với Trung tâm dữ liệu quốc gia xây dựng phương án đồng bộ dữ liệu về con người theo phạm vi quản lý về Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Rà soát, bổ sung các điều kiện bảo đảm an ninh, an toàn thông tin theo tiêu chuẩn của Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để đề xuất cấp có thẩm quyền thực hiện sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản pháp luật phục vụ kết nối, khai thác dữ liệu giữa Trung tâm dữ liệu quốc gia và các Cơ sở dữ liệu quốc gia, Cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Phối hợp rà soát, khảo sát, nghiên cứu, đề xuất và phê duyệt các dự án để triển khai thực hiện các nhiệm vụ phân công thuộc Đề án xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Công tác tuyên truyền:

Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về tiện ích của Đề án 06, các mô hình thực hiện Đề án 06, các ứng dụng của thẻ Căn cước công dân, ứng dụng VNeID trên các trang mạng xã hội, Cổng thông tin điện tử tỉnh, lồng ghép tuyên truyền trên sóng truyền hình địa phương vào các khung giờ vàng./.


Tác giả: Tổng hợp
Tin liên quan