A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến Tổng kết hai Đề án trọng điểm về trật tự, an toàn xã hội năm 2020

Chiều ngày 23/3/2021, tại hội trường giao ban Công an tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết Đề án Phòng chống các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia và Đề án Chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội đến năm 2020. Thượng tướng Lê Quý Vương – Thứ trưởng Bộ Công an dự và chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Công an Kon Tum, tham dự Hội nghị trực tuyến có đồng chí Nguyễn Hữu Tháp, Phó chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Đại tá Nguyễn Ngọc Sinh – Phó Giám đốc Công an tỉnh cùng lãnh đạo các đơn vị có liên quan trong Công an tỉnh.

DSC07944

Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Công an Kon Tum

Trong những năm qua, Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an luôn xác định 02 đề án trên là những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tạo sự chuyển biến về an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được BCA, lãnh đạo các ngành, đặc biệt là Ban chỉ đạo 138 các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo quyết liệt, sát sao, triển khai cụ thể, bài bản xuống các địa bàn cơ sở, định kỳ đánh giá sơ kết, rút kinh nghiệm. Lực lượng CAND đã phát huy tốt vai trò tham mưu, nòng cốt trong thực hiện đề án.

DSC07987

Đồng chí Đại tá Nguyễn Ngọc Sinh – Phó Giám đốc Công an tỉnh tham dự hội nghị

Hội nghị đã báo cáo tóm tắt tổng kết Đề án Phòng, chống các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia và Đề án Chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội. Qua 04 năm triển khai thực hiện, Đề án đã nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến tích cực đối với công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm có tổ chức, các mục tiêu, yêu cầu, nội dung, biện pháp trong Đề án cơ bản đã hoàn thành, đạt và vượt mức chỉ tiêu đã đề ra. Tội phạm về hình sự xảy ra được kiềm chế, số vụ xảy ra năm sau giảm liên tục so với năm trước, đặc biệt năm 2019 giảm 7,39%, năm 2020 giảm 5,43%. Tỷ lệ điều tra, khám phá án trên 80%, liên tục tăng qua các năm. Từ năm 2017 đến năm 2020 lực lượng Công an toàn quốc đã triệt phá 6.992 băng nhóm tội phạm với trên 36.000 đối tượng trong đó có những băng nhóm lưu manh, côn đồ, hình sự cộm cán, hoạt động tinh vi, núp bóng doanh nghiệp, đan xen trên các lĩnh vực hình sự, kinh tế, môi trường… Về kết quả chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về TTATXH, cả nước có tổng số 1.951 địa bàn trọng điểm tập trung chuyển hóa, trong đó 1.256 địa bàn đã chuyển hóa (tỉ lệ 64,38%) đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Có 1.437 địa bàn tội phạm xâm phạm trật tự xã hội giảm, được đưa ra khỏi diện địa bàn trọng điểm phức tạp của tội phạm, bảo đảm TTATXH.

Hội nghị đã tập trung thảo luận và đánh giá thực trạng tình hình, kết quả thực hiện 02 Đề án; phân tích những khó khăn, vướng mắc và đề ra các giải pháp cụ thể, sáng tạo, hiệu quả trong việc thực hiện các đề án trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo và kết luận hội nghị, đồng chí Thượng tướng Lê Quý Vương – Thứ trưởng Bộ Công an ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Công an các ngành, các cấp, các địa phương đã đạt được. Trong giai đoạn tiếp theo, để làm tốt 02 Đề án, Thứ trưởng đề nghị Công an các đơn vị địa phương nhanh chóng xây dựng, triển khai Kế hoạch đấu tranh phòng chống tội phạm có tổ chức giai đoạn 2021-2025; Thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Kế hoạch, kiên quyết không để tội phạm hoạt động lộng hành theo kiểu “xã hội đen”. Tập trung chỉ đạo, chủ động thực hiện hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản. Đây được xem là một trong những công tác trọng tâm, đột phá và là giải pháp quan trọng nhất trong đấu tranh với tội phạm có tổ chức; lực lượng chủ công trong công tác đấu tranh với tội phạm có tổ chức chủ công vẫn là lực lượng Cảnh sát, nhất là Cảnh sát hình sự. Công tác đấu tranh với tội phạm có tổ chức trong các lĩnh vực kinh tế, tham nhũng,ma túy, buôn lậu, môi trường, sử dụng công nghệ cao cũng phải được quan tâm thực hiện tốt hơn. Lực lượng Cảnh sát QLHC xiết chặt công tác quản lý kinh doanh các ngành nghề có điều kiện, tăng cường công tác quản lý, thu hồi, đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và căn cước công dân tạo điều kiện thuận lợi trong việc quản lý con người, quản lý đối tượng…. Trong bối cảnh hợp tác quốc tế, tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia cũng là vấn đề cần được quan tâm, ngăn chặn từ xa. Tiếp tục triển khai Đề án Chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác Công an, chủ động tấn công trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, kịp thời điều tra xử lý các loại tội phạm, nhất là các vụ án nghiêm trọng, gây bức xúc trong nhân dân. Đẩy mạnh phong trào Toàn dân BVANTQ, vận động nhân dân đấu tranh, tố giác tội phạm. Tăng cường Công tác tuyên truyền, đấu tranh, phòng ngừa tội phạm nhất là trên không gian mạng. Đồng thời đề nghị các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các lực lượng các cấp có liên quan phối hợp một cách đồng bộ, thống nhất, có hiệu quả trong việc thực hiện 02 đề án trên…

Kết thúc hội nghị, Bộ Công an đã tặng Bằng khen cho 39 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án Phòng chống các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia và Đề án Chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội.

Hòa Bình