A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đề phòng hỏa hoạn dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Những ngày cuối năm 2020 và đầu năm 2021, Kon Tum đang vào mùa khô, thời tiết lạnh, độ ẩm không khí thấp; để chuẩn bị đón năm mới nên các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ diễn ra sôi động, tích trữ hàng hóa với số lượng lớn; kéo theo các chất dễ cháy trong các gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh gia tăng tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao. Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại nhiều cơ quan, doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đúng mức đến công tác này.

Chỉ riêng tháng 01/2021, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 04 vụ cháy. Nguyên nhân được xác định do sơ xuất trong quá trình sử dụng lửa 01 vụ; do sự cố kỹ thuật 01 vụ và đang điều tra làm rõ 02 vụ. Điển hình:

Vụ cháy xảy ra tại một xưởng chứa bao bì xi măng, nhựa ở thôn Thanh Trung, phường Ngô Mây, TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum và nhanh chóng lan rộng, bao trùm cả nhà xưởng. Thông tin ban đầu, lúc 6h30p ngày 30/12/2020, nhân viên bảo vệ phát hiện đám cháy bốc lên từ nhà xưởng. Do nhà xưởng chứa nhiều đồ nhựa, chất dễ cháy nên ngọn lửa nhanh chóng lan rộng, bao trùm toàn bộ nhà xưởng. Tại hiện trường, cột khói đen bốc cao hàng chục mét.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Kon Tum đã xuất 04 xe chữa cháy cùng cán bộ, chiến sỹ nhanh chóng có mặt tại hiện trường dập lửa.

Đến 8h15p cùng ngày, đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Diện tích đám cháy khoảng 105m2, thiệt hại ước tính khoảng 400 triệu đồng. Nguyên nhân đang được các cơ quan chức năng liên quan điều tra làm rõ.

Hay một vụ khác vào lúc 13h43′ ngày 08/01/2021, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH nhận được tin báo cháy khu vực hội trường và homestay phía Tây khách sạn Lam Hồng (địa chỉ: thôn Kon Tu 2, xã Đăk Blà, thành phố Kon Tum). Sau khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH – Công an tỉnh Kon Tum đã nhanh chóng điều động 03 xe chữa cháy cùng cán bộ, chiến sỹ đến hiện trường tham gia chữa cháy. Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã triển khai theo 03 mũi tấn công nhằm chống cháy lan, khống chế và dập tắt đám cháy. Đến 15 giờ 50 phút cùng ngày đám cháy được dập tắt hoàn toàn.Rất may vụ cháy không gây thiệt hại về người.

https://congankontum.gov.vn/wp-content/uploads/2021/01/word-image-58.jpeg

Lực lượng CS PCCC và CNCH triển khai lực lượng, phương tiện chữa cháy và chống cháy lan

Để hạn chế thấp nhất các vụ cháy nổ, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, tác giả khuyến cáo các đơn vị, các cơ sở, hộ gia đình cần bảo đảm và duy trì các điều kiện an toàn về PCCC, trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ như bình chữa cháy xách tay, mặt nạ lọc độc, nước chữa cháy… và biết cách sử dụng những phương tiện này.

Cẩn trọng khi sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã, các thiết bị sinh nhiệt như bàn là, bếp điện, thiết bị sưởi ấm… Không để các vật liệu dễ cháy gần nguồn lửa, nguồn nhiệt. Kiểm tra thiết bị điện, gas trước khi rời khỏi nhà và trước khi ngủ.

Không buôn bán, tàng trữ trái phép các chất dễ cháy, nổ như pháo, pháo hoa.

Khi đến các nơi vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, chợ…, người dân cần chấp hành nghiêm các quy định về PCCC, không mang theo chất dễ cháy, nổ. Cần quan sát kỹ các lối thoát nạn đề phòng khi có sự cố cháy, nổ xảy ra thì kịp thời thoát nạn an toàn.

Khi xảy ra cháy phải nhanh chóng báo động cho mọi người xung quanh biết. Ngắt nguồn điện, sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu (như bình chữa cháy xách tay), liên hệ với số điện thoại đường dây nóng 114 để thông báo và tích cực tổ chức chữa cháy, cứu người bị nạn…

Cao Cường