A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhận diện thủ đoạn buôn lậu mới dịp cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021

Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đến gần cũng là thời điểm hoạt động buôn lậu có xu hướng gia tăng với phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, tập trung phần lớn vào các mặt hàng tiêu dùng, đe dọa sức khỏe người dân.

C:\Users\Administrator\Desktop\thumb_660_3df31298-6360-4671-8bb0-b479b194c0f2.jpg

Bắt giữ gần 2 tấn hồng sấy dẻo nhập lậu tại Lạng Sơn. Ảnh: cand.com.vn

Ngày 13/01/2021, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn đã bắt giữ gần 2 tấn hồng sấy dẻo nhập lậu từ Trung Quốc qua Cửa khẩu Chi Ma về Việt Nam để bán kiếm lời. Tiếp đó, ngày 15/01, Phòng cảnh sát môi trường, Công an TP.Hà Nội phối hợp cùng Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra đột xuất nhà kho tại Quận Hoàng Mai, phát hiện và thu giữ hơn 5 tấn dầu gội đầu gắn mác nước ngoài nhưng không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Chủ kho khai nhận, số hàng này được thu mua trôi nổi trên thị trường và đang trong quá trình tập kết để đưa vào các tỉnh miền Nam tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao mỗi dịp Tết Nguyên đán, nhất là các mặt hàng bánh kẹo, bia rượu, thuốc lá, mỹ phẩm, thời trang cao cấp… Lợi dụng tình hình đó, thủ đoạn nhập lậu hàng giả, hàng kém chất lượng từ nước ngoài về Việt Nam bán kiếm lời xuất hiện ngày càng nhiều, có thể kể đến như:

– Hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ được sản xuất ở nước ngoài, sau đó nhập lậu vào nước ta dưới dạng thành phẩm hoặc nguyên liệu để đóng gói, rồi gắn mác Việt Nam để tiêu dùng trong nước hoặc xuất khẩu đi nước ngoài, gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng, thiệt hại uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp, tạo bức xúc trong dư luận xã hội.

– Lợi dụng không gian mạng, các đối tượng quảng cáo, buôn bán, kinh doanh “vô tội vạ” các mặt hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Truy tìm theo những địa chỉ bán hàng trên mạng xã hội, các lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ nhiều sản phẩm hàng hoá vi phạm, ảnh hưởng đến sức khoẻ cộng đồng.

– Trên các tuyến biên giới đất liền, hàng không và trên biển, hoạt động buôn lậu cũng diễn biến khá phức tạp. Trên tuyến đường bộ, lợi dụng đêm tối, các đối tượng đi theo nhiều đường mòn, lối tắt để vận chuyển hàng qua biên giới vào nội địa gom lại để đem đi tiêu thụ. Bên cạnh đó, lợi dụng việc đưa hàng miễn thuế vào các khu kinh tế cửa khẩu, khu bảo thuế, các đối tượng kinh doanh bao gồm thương nhân trong nước và thương nhân nước ngoài đã mang hàng với thuế suất bằng 0% qua cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu quốc gia vào bán tại các khu kinh tế cửa khẩu, chợ biên giới… Từ đây, các đối tượng buôn lậu thu mua lại và dùng hóa đơn bán hàng (để hợp thức hóa hàng lậu) rồi dùng các phương tiện khác nhau hoặc lợi dụng người đi du lịch để vận chuyển hàng lậu vào các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Trên tuyến đường biển, lợi dụng ban đêm, các đối tượng dùng tàu biển công suất lớn, sử dụng các phương tiện thông tin hiện đại để liên lạc và theo dõi chặt chẽ các lực lượng chức năng chống buôn lậu. Khi bị kiểm tra phát hiện, bắt giữ, các đối tượng này sẵn sàng vứt hàng xuống biển để phi tang và chống trả quyết liệt.

Trên tuyến hàng không và bưu điện, hàng lậu chủ yếu là hàng gọn nhẹ, giá trị kinh tế cao, dễ cất giấu, như máy ảnh, camera, điện thoại di động, đồng hồ đeo tay, mỹ phẩm, đồ trang sức, kim loại quý, đá quý, ngoại tệ, ma túy và ma túy tổng hợp, thuốc chữa bệnh, vũ khí, công cụ hỗ trợ…

Trước tình hình trên, các lực lượng Công an, Quản lý thị trường, Hải quan, Biên phòng… cần tăng cường phối hợp trao đổi thông tin để nhận diện phương thức, thủ đoạn mới của các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Triển khai quyết liệt các biện pháp, công tác thực hiện đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, từ ngày 20/12/2020-28/02/2021. Đẩy mạnh kiểm tra các cơ sở kinh doanh mặt hàng tiêu dùng, nhất là các cơ sở kinh doanh hàng nhập từ nước ngoài, kịp thời phát hiện, xử lý hành vi tiêu thụ hàng nhập lậu. Tăng cường tuần tra kiểm soát giao thông, qua đó phát hiện phương tiện vận chuyển hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ…

Khánh Vi