A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Người dân không nên sử dụng thang máy để thoát nạn khi có hỏa hoạn xảy ra

Sự phát triển về kinh tế – xã hội cùng quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ đã kéo theo sự xuất hiện của các trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn, bệnh viện và những nơi tập trung đông người khác… Song song những kết quả tích cực và lợi ích mang lại từ hệ thống cơ sở hạ tầng nêu trên là những tiềm ẩn nguy cơ về cháy, nổ.

Ảnh minh họa

Đối với các trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn, bệnh viện, chung cư… thì việc trang bị thang máy chuyên dụng để vận chuyển người, hàng hóa, vật liệu… là điều tất yếu. Đặc điểm vận chuyển bằng thang máy so với các phương tiện vận chuyển khác là thời gian của một chu kì vận chuyển nhỏ, tần suất vận chuyển lớn và đóng mở máy liên tục. Điều này mang lại rất nhiều lợi ích phục vụ cho cuộc sống của con người. Thang máy là một thiết bị vận chuyển đòi hỏi tính an toàn rất cao, nó liên quan trực tiếp đến tài sản và tính mạng của con người. Do chưa có sự hiểu biết đầy đủ về kiến thức phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), nguyên lý hoạt động của thang máy nên nhiều người đã sử dụng thang máy để thoát nạn khi có hỏa hoạn xảy ra, dẫn đến nhiều vụ tử vong thương tâm. Điển hình:

Vào lúc 19h00 ngày 11/8/2014, người dân phát hiện thấy cháy, nổ ở trạm biến áp tại chung cư CT6 Xa La thuộc nơi tiếp giáp mặt đường 70 kéo dài và đường vành đai 3, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội; lúc này khói, lửa bốc lên mù mịt, cư dân ở các tầng hô hào nhau chạy thoát hiểm xuống dưới sân, do hệ thống điện bị ngắt nên thang máy dừng họat động dẫn đến một số người bị mắc kẹt tại thang máy trong tình trạng hoảng loạn và kiệt sức vì thiếu không khí để thở. Không lâu sau, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã đến hiện trường tiến hành dập lửa và đã đưa được 07 người mắc kẹt trong thang máy, trong đó có 02 cháu nhỏ ở tầng 11 ra ngoài.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH khuyến cáo người dân không nên sử dụng thang máy để thoát nạn khi có hỏa hoạn xảy ra, bởi vì:

Thứ nhất, Sau khi phát hiện có cháy, một trong những phản ứng đầu tiên của những người quản lý tòa nhà là phải tắt toàn bộ hệ thống điện, thế nên nếu chẳng may có người trong cabin thang máy thì sẽ vô tình bị kẹt là trong thang máy.

Thứ hai, Hố thang máy hút khói rất mạnh, chỉ ít phút sau khi đám cháy bùng phát thì toàn bộ hố thang đã mịt mù khói và người ta sẽ chết vì hít phải khói khí độc.

Thứ ba, Ngoài ra hệ thống cửa thang máy rất hiếm khi được trang bị loại cửa chống cháy (vì chi phí rất cao ) mà nếu có cửa chống cháy thì cũng chỉ chịu được một khoảng thời gian với nền nhiệt độ nhất định.

Thứ tư, Một số thang máy được cài đặt một chế độ để ứng phó với tình huống cháy đó là cảm biến cháy được kết nối với hệ thống điều khiển của thang, khi cảm biến được kích hoạt thì cabin sẽ tự động chạy về một tầng nào đó đã được lập trình sẵn và thường là tầng 1.

– Trong trường hợp tầng 1 là một trong những tầng cháy mạnh nhất mà thang máy lại tự động chạy về tầng 1 khi đó hậu quả sẽ cực kỳ thảm khốc nếu trong cabin thang máy có người. Cửa thang mở ra, phía trước là một biển lửa còn phía sau thì không còn đường lui. Chế độ này có thể may mắn cứu sống tính mạng của người dùng khi tầng cài đặt không cháy, không cháy quá lớn.

– Trong trường hợp đám cháy bùng phát ở những tầng trên cùng và lan vào hố thang máy, khi đó người ta có thể không chết vì khói hay vì lửa mà sẽ chết vì cabin rơi tự do do lửa làm đứt cáp tải.

Cáp tải thang máy là loại cáp có lõi tẩm dầu nên rất bắt lửa. Khi cáp tải bị đứt do lửa có thể có hai tình huống xảy ra như sau:

Một là, Cả cáp tải và cáp thắng cơ đều cùng bị đứt, khi đó thang sẽ rơi tự do vì cáp thắng cơ đứt thì hệ thống khống chế vượt tốc sẽ hoàn toàn bị vô hiệu hóa và dẫn đến người trong cabin sẽ chết vì va đập do cabin rơi tự do.

Hai là, Cáp tải đứt trước, cáp thắng cơ đứt sau: Lúc đó cabin sẽ bị rơi tự do một đoạn nhất định sau đó hệ thống thắng cơ sẽ hoạt động được giúp cabin bám vào ray người trong cabin có thể thoát chết khi cabin không bị rơi, tuy nhiên chỉ sau đó ít lâu thì khói và lửa sẽ nuốt trọn cabin thang máy.

Mỗi người dân chúng ta cần trang bị cho mình các kiến thức về PCCC và CNCH, không được chủ quan trong công tác an toàn PCCC và CNCH để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và của do các vụ cháy, nổ gây ra.

Trần Minh (Phòng CS PCCC và CNCH)