A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đăk Hà: Xét xử phiên tòa trực tuyến vụ tai nạn giao thông làm chết 01 người

Sáng 12/4, tại điểm cầu Trung tâm, TAND huyện Đăk Hà đã phối hợp với Trại tạm giam Công an tỉnh Kon Tum tổ chức xét xử phiên tòa trực tuyến đối với bị cáo Hoàng Văn Số (SN 1993, trú tại thôn Bản Pe, xã Yên Đỗ, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Quang cảnh HĐXX tại điểm cầu Trung tâm TAND huyện Đăk Hà

Căn cứ từ kết quả điều tra và các chứng cứ cho thấy: Khoảng 21h30’ ngày 08/8/2023, tại quốc lộ 14 (đoạn thuộc Thôn Kon Hnong Yốp, xã Đăk Hring, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum), Hoàng Văn Số điều khiển xe mô tô BKS 82U1-062.70 tham gia giao thông. Do Số không chấp hành đúng quy định về tốc độ, vượt xe không đảm bảo an toàn nên đã tông vào ông A Tim (chở theo sau bà Y Thang), đang điều khiển xe qua đường. Hậu quả: ông A Tim tử vong, bà Y Thang bị thương với tỷ lệ thương tích 23%.

Bị cáo Hoàng Văn số đang bị xét xử tại Trại tạm giam CAT Kon Tum

Tại thời điểm gây tai nạn, Hoàng Văn Số không có giấy phép lái xe theo quy định; điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi trong hơi thở có nồng độ cồn (vi phạm khoản 8, 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ, khoản 6 Điều 5 Luật phòng chống tác hại của rượu bia số: 44/2019/QH14, ngày 14/6/2019). Đối với ông A Tim, điều khiển xe mô tô BKS 82B2-015.58 chuyển hướng không đúng quy định (vi phạm Điều 15 Luật Giao thông đường bộ).

Nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông trên là do lỗi hỗn hợp từ hai phía (ông Hoàng Văn Số và ông A Tim). Tuy nhiên, sau tai nạn, ông A Tim đã tử vong nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đăk Hà không xem xét xử lý. Đối với hành vi gây tai nạn của Hoàng Văn Số là nguy hiểm cho xã hội, được thực hiện với lỗi cố ý (vi phạm Điều 12, Điều 14 Luật Giao thông đường bộ và khoản 1 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ), đã xâm phạm đến khách thể quan trọng đó là những quy định của Nhà nước về an toàn giao thông đường bộ, gây hậu quả: chết một người. Vì vậy, bị can phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi đã gây ra.

Tuy nhiên, quá trình điều tra, bị can thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Sau khi tai nạn giao thông xảy ra, bị can đã tự nguyện khắc phục hậu quả, bồi thường cho gia đình nạn nhân A Tim số tiền 30.000.000đ, đại diện gia đình nạn nhân đã làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị can được hưởng quy định tại điểm b, s, khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; bị can không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Bởi những lẽ trên, HĐXX đã tuyên phạt Hoàng Văn Số 40 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Bản án cũng là bài học cảnh tỉnh cho một bộ phận người dân có ý thức coi thường pháp luật, bất chấp hậu quả, xem thường nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của mình và người khác (điều khiển xe quá tốc độ, vượt xe, đã uống rượu bia,…) trong quá trình tham gia giao thông đường bộ./.


Tác giả: Sen Ngọc