A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khóa SIM không trùng khớp thông tin: Cảnh giác với cuộc gọi lừa đảo

Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, từ ngày 31/3/2023, các nhà mạng sẽ bắt đầu khóa một chiều (gọi đi) với những thuê bao có thông tin không trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Sau đó sẽ khóa hai chiều với những thuê bao này và sau hai tháng sẽ chấm dứt hợp đồng nếu thuê bao không đăng ký chuẩn hóa thông tin cá nhân theo quy định.

Mục đích của việc này là để nâng cao hiệu quả công tác quản lý, góp phần giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định, gây nhiều phiền phức và hệ lụy cho người dân. Theo Cục Viễn thông, trong thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai các biện pháp kết nối, cung cấp dữ liệu, đối soát thông tin trong cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao của doanh nghiệp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Từ đó, phát hiện các trường hợp có thông tin chưa trùng khớp hoặc không đúng quy định.

Để chuẩn hóa thông tin thuê bao, người dùng cần mang căn cước công dân ra nhà mạng hoặc sử dụng ứng dụng của nhà mạng để xác thực thông tin. Cục Viễn thông yêu cầu các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện phải đảm bảo quyền lợi của người sử dụng, tránh làm ảnh hưởng đến những thuê bao đã có thông tin đúng quy định, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng trong việc phối hợp chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Tuy nhiên, trong khi việc chuẩn hóa thông tin thuê bao diễn ra, nhiều người dân phản ánh liên tục nhận cuộc gọi lừa đảo bằng số cá nhân thông báo SIM sẽ bị khóa sau ngày 31/3 và thực hiện các thủ tục khai báo thông tin cá nhân bằng cách ấn phím và làm theo hướng dẫn của “tổng đài”. Đây là một thủ đoạn lừa đảo rất tinh vi, nhằm chiếm đoạt tài khoản ngân hàng hoặc các thông tin cá nhân khác của người dùng.

Theo đó, Cục Viễn thông khuyến cáo người dùng không tiết lộ các thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP hay mã thẻ cào cho bất kỳ ai qua điện thoại. Nếu người dùng có nhu cầu nâng cấp sim hay chuẩn hóa thông tin thuê bao, cần liên hệ với nhà mạng qua các kênh chính thức như trang web, ứng dụng, tổng đài hoặc các điểm giao dịch.

Để phòng tránh bị lừa đảo qua điện thoại, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi lạ. Đồng thời, không tiết lộ các thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP hay mã thẻ cào cho bất kỳ ai qua điện thoại. Nếu có nghi ngờ, người dân nên kiểm tra lại với ngân hàng, nhà mạng hoặc cơ quan chức năng.


Tác giả: Hoàng Phúc