A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023

Thực hiện kế hoạch và chương trình công tác năm, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ, công tác gia đình và trẻ em Công an tỉnh Kon Tum xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các đơn vị, Công an các huyện, thành phố triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 (Tháng hành động); tổng kết công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ, công tác gia đình và trẻ em năm 2023, thời gian từ 15/11/2023 đến 15/12/2023.

Nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp uỷ, lãnh đạo các đơn vị, Công an các huyện, thành phố, của cán bộ chiến sĩ, đoàn viên, hội viên trong công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; đồng thời, lan toả mạnh mẽ các thông điệp của Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, xem đây là nội dung quan trọng của công tác xây dựng lực lượng CAND. 

  Đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu trong Chương trình bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ trong CAND, công tác gia đình và trẻ em của các đơn vị, Công an các huyện, thành phố trong năm 2023. Nêu bật được những biện pháp, cách làm hiệu quả và khó khăn, hạn chế trong triển khai thực hiện.

Tháng hành động phải được tổ chức thiết thực, hiệu quả, sáng tạo và phù hợp với đặc thù, tình hình của từng đơn vị. Báo cáo tổng kết công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ đảm bảo phản ánh thực chất các kết quả thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu chương trình hành động bình đẳng giới trong CAND giai đoạn 2021-2030.

Với Chủ đề: “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xoá bỏ bạo lực trên cơ sở giới”.

Bộ nhận diện của tháng hành động là hình ảnh hai cánh tay ôm nhau kết thành hình ảnh chiếc ruy băng trắng, biểu đạt cảm xúc yêu thương, gắn kết khăng khít, gần gũi.

Trong đó, màu cam là màu đã được Liên hiệp quốc lựa chọn là màu biểu tượng cho chiến dịch toàn cầu về xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Ruy băng màu trắng là biểu tượng của chiến dịch toàn cầu lớn nhất của nam giới, bắt đầu từ năm 1991, nhằm chống lại bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới. Hiện nay, chiến dịch đã được thực hiện tại hơn 57 quốc gia trên thế giới.

Các thông điệp truyền thông:

+ Hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó bạo lực trên cơ sở giới năm 2023.

+ Bình đẳng giới là thước đo của sự văn minh, tiến bộ và công bằng xã hội.

+ Hưởng ứng Ngày quốc tế xoá bỏ bạo lực đối với phụ nữ 25/11/2023.

+ Tăng quyền năng cho phụ nữ và tăng vị thế của quốc gia.

+ Giới tính không quyết định năng lực và trình độ.

+ Nam, nữ bình đẳng, xã hội văn minh, gia đình hạnh phúc.

+ Chia sẻ việc nhà, gia đình hạnh phúc.

+ Mọi hành vi bạo lực, xâm hại, quấy rối tình dục đối với phụ nữ và trẻ em là vi phạm pháp luật.

+ Mọi hình thức bạo lực đều vi phạm pháp luật và bị xử lý nghiêm minh.

+ Bình đẳng giới là chìa khoá để xoá bỏ bạo lực trên cơ sở giới.

+ Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương.

+ Hãy chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái.

+ Hãy tố cáo hành vi bạo lực, xâm hại, quấy rối tình dục phụ nữ và trẻ em.

+ Hãy lên tiếng khi bị bạo lực.

+ Hãy hành động vì cộng đồng bình đẳng, văn minh, an toàn và không bạo lực.

+ Im lặng không phải là cách để bảo vệ bản thân và người bị xâm hại.

+ Đồng tình với bạo lực là bạn đang cổ xuý cho hành vi sai trái.

+ Không đổ lỗi cho người bị bạo lực.

+ Hành động ngay hôm nay, bình đẳng giới trong tầm tay.

Tùy vào đặc điểm tình hình thực tế các đơn vị, Công an các huyện, thành phố, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ phát động Tháng hành động, tổ chức các hoạt động hưởng ứng phù hợp, chú trọng tăng cường tuyên truyền đến cán bộ chiến sĩ, đoàn viên, hội viên về chủ đề, thông điệp và các hoạt động cụ thể của Tháng hành động trên các phương tiện thông tin đại chúng, qua mạng xã hội (facebook, fanpage…), truyền thông trực tiếp (treo băng rôn, khẩu hiệu, pano, áp phích) nhằm lan toả mạnh mẽ hơn nữa bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, tăng quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái. Tích cực phòng ngừa và đấu tranh với các hành vi phạm tội mua bán người, bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em, đặc biệt tội phạm xâm hại phụ nữ, trẻ em trên không gian mạng. Tổ chức các diễn đàn, đối thoại, tọa đàm, sân khấu hoá, văn nghệ, thể thao… Tăng cường các hoạt động hướng về cơ sở, thiện nguyện, an sinh xã hội, tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Khuyến khích các đơn vị có sản phẩm truyền thông về vai trò phụ nữ, bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em. Tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ giữa các đơn vị, Công an các huyện, thành phố


Tác giả: Nguyễn Thị Xuân