A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cảnh giác với tội phạm trộm cắp tài sản gia tăng trong dịp cận Tết nguyên đán Bính Thân 2016

 

Hàng năm cứ mỗi dịp tết đến xuân về tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh Kon Tum nói chung và thành phố Kon Tum nói riêng diễn biến vô cùng phức tạp, đặc biệt tình hình tội phạm trộm cắp tài sản gia tăng đột biến gây thiệt hại lớn về tài sản của nhà nước và nhân dân, bức xúc trong dư luận, làm tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ổn định về an ninh, trật tự.

Lợi dụng chủ nhà sơ hở, mất cảnh giác

Khoảng 18h ngày 30/11/2015, anh Nguyễn Đức Sinh, sinh năm 1962 trú tại 61 Trần Quang Khải, phường Quyết Thắng, TP. Kon Tum để xe máy biển số 82K8-3709 trước sân nhà, đến khoảng 18h30 phát hiện xe đã bị kẻ gian trộm mất.

Lợi dụng chủ nhà đi vắng qua đêm

Khoảng 06h30 ngày 12/12/2015, anh Đinh Văn Hùng, sinh năm 1997, trú 203 U Rê, phường Duy Tân, TP. Kon Tum đi về nhà thì phát hiện cửa bị phá khóa, kẻ gian đã lấy đi 01 con cóc gỗ, 01 cặp lục bình, 01 tượng phật gỗ, 01 đồng hồ đeo tay, tổng giá trị khoảng 18 triệu đồng.

Đây chỉ là một trong những vụ án điển hình về hoạt động của bọn tội phạm trộm cắp tài sản trong thời gian gần đây. Thủ đoạn chính của chúng là lợi dụng sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của người dân, người quản lý, bảo vệ tài sản trong các cơ quan, doanh nghiệp để thực hiện hành vi phạm tội như:

Đối với phương tiện giao thông (chủ yếu là xe máy): Lợi dụng việc chủ sở hữu quên không khóa cổ xe, khóa từ, khóa càng xe, quên chìa khóa trên xe, để phương tiện ở những nơi không có người trông giữ, để trước cửa nhà, ngoài hành lang hoặc lợi dụng những khu vực tập trung đông người như đám ma, đám cưới, nơi hội họp… xe máy thường để lộn xộn và công tác quản lý thường mất cảnh giác. Bọn tội phạm sử dụng các loại chìa khóa vạn năng, vam phá khóa hoặc trà trộn vào đám đông để tìm cơ hội trộm cắp.

Đối với nhà ở, trụ sở cơ quan, doanh nghiệp: Chủ sở hữu, người quản lý tài sản quên không khóa cửa chính hoặc khóa bằng những loại khóa không an toàn dễ cắt, phá; không khóa cửa sổ, cửa sau, cửa ban công, cửa tum, cửa thoát hiểm; chốt khóa cửa sau, cửa sổ, cửa ban công, cửa tum, cửa thoát hiểm không bền; tường, rào không đảm bảo; không lắp đặt hệ thống camera an ninh chống trộm, hoặc lắp đặt camera an ninh không có hệ thống báo động chống trộm, đi vắng lâu ngày không nhờ người trông coi… Bọn tội phạm có thể sử dụng các loại chìa khóa vạn năng, cưa, búa, kìm cộng lực, xà cầy, mỏ lết để cắt, phá khóa, cửa, sử dụng đèn khò cắt cửa kính để mở chốt cửa tháo bản lề, đục khuy khóa, bẻ gãy tai, móc khóa treo, cậy phá cửa kính, phá khóa, phá song sắt cửa sổ, phá hoa sắt cửa sổ, cửa tum, khung lắp quạt thông gió, lợi dụng vật dụng tại chỗ như cây, cột điện, tường nhà bên cạnh, lỗ thông gió để đột nhập vào nhà; hoặc lợi dụng sơ hở của chủ nhà, người quản lý tài sản lẻn vào nhà chờ thời cơ hoạt động.

Đối với các cửa hàng, ki ốt, tiệm vàng: Hệ thống cửa không đảm bảo, không bố trí camera an ninh, camera an ninh không có hệ thống báo động chống trộm, không bố trí lực lượng bảo vệ chuyên trách. Bọn tội phạm trước khi gây án thường có quá trình theo dõi, nắm bắt quy luật hoạt động của mục tiêu, nắm rõ hệ thống camera an ninh và làm vô hiệu hóa tác dụng của nó trước khi gây án, sau đó sử dụng các loại cưa, búa, kìm cộng lực… để phá cửa đột nhập vào nhà.

 

C:UsersAdminPictureslai-o-to-di-trom-cao-ha-noi-3.jpg

Một số loại dụng cụ phá khóa thường dùng


Đối với nơi tập trung đông người: Lợi dụng sự chen lấn, xô đẩy để móc ví, điện thoại, đồ trang sức mang trên người… hoặc dàn dựng các tình huống lộn xộn, tạo va chạm gây tai nạn giao thông để lợi dụng sơ hở của người dân trộm cắp tài sản.

Ngoài thời gian gây án truyền thống từ 23h đến 5h sáng, một số đối tượng còn chủ động theo dõi nắm di biến động của chủ nhà, lợi dụng lúc chủ nhà đi vắng để gây án. Đối tượng gây án vào ban đêm thường chọn những nơi có địa hình vắng vẻ, dễ tẩu thoát khi bị phát hiện. Khác với bọn trộm vặt luôn lợi dụng sự sơ hở của người dân để trộm cắp thì các đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp lại chọn các gia đình khá giả để đột nhập vào trộm cắp tài sản có giá trị lớn với thủ đoạn hết sức tinh vi, liều lĩnh, manh động, nếu bị phát hiện chúng có thể dùng vũ khí để chống trả.

Để phòng ngừa tội phạm trộm cắp xảy ra trong dịp tết nguyên đán, người dân, người quản lý tài sản cần thực hiện tốt một số biện pháp sau:

Người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác trong việc quản lý, bảo vệ tài sản của mình. Đối với xe máy cần trang bị thêm khóa chống trộm, khóa càng, khóa chữ U, dây xích, thiết bị định vị, lắp còi báo động… nên để xe ở những nơi có người trông coi và khóa cẩn thận, khi về nhà nên dắt xe vào trong nhà và rút chìa khóa cất đi. Đối với các hộ gia đình không nên để tiền, vàng số lượng lớn trong nhà; cần nâng cấp, gia cố những vị trí, ban công các tầng nhà nên lắp “chuồng cọp” để đảm bảo an toàn, xây dựng hệ thống tường rào chắc chắn, sử dụng các loại ổ khóa chống trộm, khóa trong để chống cắt, phá khóa, trang bị hệ thống camera an ninh và hệ thống chống trộm bằng tia hồng ngoại; khi đi ra khỏi nhà hoặc khi đi ngủ cần kiểm tra và đóng tất cả các loại cửa ra vào, cửa sổ, cửa ban công …; khi vắng nhà qua đêm cần nhờ người trông coi.

Các cơ quan, doanh nghiệp cần có lực lượng bảo vệ chuyên trách thường xuyên tuần tra nhất là vào ban đêm đồng thời trang bị hệ thống camera an ninh đủ rộng để quán xuyến toàn bộ khu vực, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống báo động chống trộm, gia cố lại hệ thống tường rào, phòng làm việc, nhà xưởng đã xuống cấp, thường xuyên nhắc nhở cán bộ, công nhân viên nêu cao tinh thần cảnh giác, có ý thức bảo vệ tài sản của đơn vị, khi đi ra khỏi phòng làm việc, nhà xưởng cần khóa cửa cẩn thận.

Các cửa hàng, ki ốt, tiệm vàng cần lắp đặt hệ thống camera an ninh và hệ thống chống trộm bằng tia hồng ngoại, lắp đặt hệ thống cửa chống trộm, có bảng chỉ dẫn cho nhân viên, người nhà gọi cho cơ quan Công an trong trường hợp khẩn cấp, mời cơ quan Công an sở tại kiểm tra, tư vấn các điều kiện đảm bảo an toàn, không nên trưng bày quá nhiều vàng tại tiệm, thuê lực lượng bảo vệ chuyên trách để bảo vệ tài sản.

Ở những nơi tập trung đông người như lễ hội, khu vui chơi cần tránh mang theo nhiều tài sản có giá trị, không nên để ví, điện thoại ở những nơi dễ nhìn thấy, dễ lấy được đồng thời luôn chú ý bảo vệ tài sản của mình; khi có vụ việc phức tạp hoặc tai nạn giao thông xảy ra cần có ý thức bảo vệ tài sản của mình và những người xung quanh, phát hiện, đấu tranh với những đối tượng xấu lợi dụng hoàn cảnh để trộm cắp tài sản.

Nêu cao tinh thần đoàn kết trong quần chúng nhân dân, thành lập các tổ tự quản nhân dân, khi phát hiện đối tượng trộm cắp cần nhanh chóng tri hô và báo ngay cho lực lượng Công an để vây bắt kịp thời; đặt biển cảnh báo ở những nơi thường xuyên xảy ra mất trộm, các dãy nhà trọ, nhà cho thuê để người dân cảnh giác, phòng ngừa tội phạm.

Phát huy sức mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, tích cực đấu tranh, tố giác tội phạm. Khi phát hiện các thông tin, tài liệu về các vụ trộm cắp tài sản cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc viết đơn thư tố giác tội phạm gửi về cơ quan Công an có thẩm quyền để có biện pháp điều tra, đấu tranh kịp thời.

Trong thời gian tới tội phạm trộm cắp tài sản sẽ diễn biến theo chiều hướng ngày càng phức tạp vì vậy cán bộ và nhân dân cần phát huy hơn nữa tinh thần cảnh giác, kiên quyết đấu tranh với bọn tội phạm trộm cắp tài sản, góp phần ổn định xã hội, đem lại một cái tết yên vui, đầm ấm cho mọi người, mọi nhà.


Trung Hiếu (CATP)