A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gương chiếu hậu

        Gương chiếu hậu là một thiết bị an toàn bắt buộc phải có trên cả xe hơi và xe gắn máy. Chức năng của gương chiếu hậu là giúp người lái xe có thể quan sát phía sau lưng mà không phải quay đầu lại, đảm bảo an toàn khi điều khiển. Tuy nhiên, để đối phó lực lượng chức năng khi điều khiển trên đường, hiện nay đa số chủ các phương tiện không gắn gương chiếu hậu theo đúng tiêu chuẩn, mà thay bằng những loại gương thời trang nhưng không có tác dụng.

Các yêu cầu đối với gương chiếu hậu:

Về cơ bản, gương chiếu hậu lắp trên phương tiện giao thông đường bộ phải đáp ứng được các yêu cầu chính sau đây:

• Tất cả các gương chiếu hậu đều phải điều chỉnh được một cách dễ dàng quanh cán gương nhưng cũng không quá rung lắc, lỏng lẻo khi xe chuyển động.

• Phải đảm bảo bền khi bị chèn ép hoặc va chạm. Khi bị vỡ thì các mảnh kính văng ra phải hạn chế tối đa việc gây sát thương cho người điều khiển phương tiện cũng như những người khác

• Bề mặt phản xạ của gương phải có hình dạng phẳng hoặc cầu lồi tuỳ theo các loại gương. Diện tích cũng như dạng bề mặt của gương phải giúp cho người lái xe dễ dàng quan sát qua gương phía trước bánh xe, xung quanh xe, phía sau xe cũng như phía sau ở trong xe.

Các lợi ích khi gắn gương chiếu hậu đúng tiêu chuẩn:

• Giúp quan sát tình hình giao thông ở phía sau lưng mà không cần quay đầu lại. Việc quay đầu lại có thể khiến người lái hạn chế tầm nhìn, không phản xạ kịp trước các tình huống bất ngờ.

• Có thể quan sát được tín hiệu xin vượt của xe phía sau và đưa ra xử lý phù hợp.

• Không bị cảnh sát giao thông phạt.

• Có thể theo dõi tình hình phía sau xem có ai đi theo mình không, đặc biệt là trong lúc tình trạng cướp giật đang khá phổ biến.

Nên lắp 1 gương hay 2 gương chiếu hậu?

Luật giao thông đường bộ quy định đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trên đường phải đi về phía bên phải theo chiều đường của mình. Khi chuyển hướng người điều khiển phương tiện phải quan sát bên phải, bên trái khi thấy thực sự an toàn mới được phép chuyển hướng để đảm bảo an toàn giao thông cho mình và các phương tiện khác.

Đồng thời, nhà sản xuất chế tạo xe máy đều phải có 2 gương chiếu hậu nhằm tạo điều kiện cho người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường dễ dàng quan sát không phải quay đầu lại phía sau. Theo đó, đúng quy định, xe máy phải lắp đầy đủ 2 gương mới đảm bảo an toàn giao thông. Về mặt kết cấu cũng được quy định rõ: “Không được tự ý thay đổi kết cấu của xe do nhà chế tạo sản xuất ra”.

Các mức phạt đối với lỗi không có gương chiếu hậu hoặc gương chiếu hậu không đủ tiêu chuẩn trên ô tô và xe máy, theo Nghị định: 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ, trường hợp xe ô tô vi phạm bị xử phạt từ 300.000đ – 400.000đ; đối với xe máy phạt từ 80.000đ – 100.000đ.

Hoàng Thanh (TTHL và BDNV)