A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công an tỉnh làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, TTATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

“Thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi” chính là trách nhiệm và là vinh dự của mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an. Xác định được trách nhiệm đó, hằng năm, cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về Công an tỉnh Kon Tum mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn giúp người dân vui xuân đón tết vui vẻ, an toàn.

Đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn diễn ra từ ngày 15/12/2023 đến ngày 29/02/2024. Qua hơn 2 tháng tổ chức ra quân. Với tinh thần nỗ lực, quyết tâm cao, hành động quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện, Công an tỉnh đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện từ các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố đồng loạt ra quân, triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng ngừa nhằm kiềm chế sự gia tăng các loại tội phạm, đẩy mạnh công tác điều tra, khám phá các vụ án, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời chỉ đạo thành lập Tổ tuần tra liên lực lượng gồm Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự và Cảnh sát cơ động có nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm về các loại tội phạm trên tuyến giao thông như cướp, cướp giật, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, đua xe trái phép…

Lực lượng Công an Kon Tum tổ chức tuyên truyền biểu dương lực lượng trong đợt ra quân tấn công trấn áp tội phạm

Theo chân các đồng chí trong tổ tuần tra liên lực lượng tiến hành tuần tra kiểm soát trên các cung đường, điểm nút giao thông. Mỗi người một hoàn cảnh, nhưng với nhiệm vụ được giao, không kể ngày hay đêm các anh đều có mặt đông đủ, với tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Qua đó đã phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật hoạt động trên các tuyến giao thông, địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh, trật tự trên địa bàn thành phố Kon Tum và những khu vực lân cận.

Tổ tuần tra liên lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ và các hành vi vi phạm khác

Trao đổi với chúng tôi về công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhằm đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán, đồng chí Thượng tá Nguyễn Xuân Hướng - Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Kon Tum cho biết: Sau khi Công an tỉnh triển khai kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm và đảm bảo TTATGT trước, trong và sau tết Nguyên đán, Phòng cảnh sát giao thông cũng đã đề ra kế hoạch cụ thể để triển khai cho CBCS trong đơn vị. CBCS bám sát tuyến địa bàn đã được phân công, trong quá trình tuần tra, kiểm soát tập trung xử lý các chuyên đề vi phạm là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông bên cạnh đó thì nâng cao tinh thần cảnh giác, kết hợp với công tác nắm tình hình để chủ động phát hiện các trường hợp vi phạm pháp luật khác. Ngoài ra chỉ đạo lực lượng CSGT phải thực hiện nghiêm chuyên đề xử lý nồng độ cồn, xử lý tốc độ thường xuyên, liên tục trong suốt đợt cao điểm nhằm đảm bảo ANTT, TTATGT trên địa bàn.

Tổ tuần tra liên lực lượng tiến hành xử lý các hành vi vi phạm TTATGT

Với sự tuần tra kiểm soát thường xuyên liên tục trên các cung đường trọng điểm, qua hơn 2 tháng ra quân thực hiện đợt cao điểm, tổ công tác tuần tra liên lực lượng và lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện xử lý gần 2.500 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông tập trung xử lý về các lỗi vi phạm như không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; điều kiển phương tiện giao thông khi đã sử dụng rượu bia nồng độ cồn vượt quá mức cho phép, lạng lách, đánh võng, rú ga liên tục trong khu dân cư, đua xe trái phép… Đặc biệt, một số trường hợp vi phạm sau khi bị phát hiện bắt giữ, bất hợp tác, manh động, bỏ chạy, dùng hung khí chống đối lực lượng chức năng, gây không ít khó khăn trong quá trình bắt giữ và xử lý. Đồng thời đã phát hiện, ngăn chặn nhiều trường hợp xe ôtô, xe máy tàng trữ vũ khí “nóng”, lái xe dương tính với chất ma túy... góp phần ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông, các vụ phạm pháp hình sự có thể xảy ra, phát hiện, thu giữ điều tra nhiều xe độ chế, các phương tiện là tài sản trộm cắp, hàng hoá không có nguồn gốc, xuất xứ.

Chia sẻ với chúng tôi về kết quả đạt được trong thời gian qua, đồng chí Thượng tá Nguyễn Xuân Hướng - Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Kon Tum cho biết: Trong thời gian thực hiện cao điểm vừa qua lực lượng CSGT toàn tỉnh đã bố trí hơn 2600 ca với khoảng hơn 8700 lượt CBCS tham gia công tác đảm bảo TTATGT, qua đó đã phát hiện hơn 2500 trường hợp vi phạm, tạm giữ hơn 2200 phương tiện, giấy tờ các loại, phạt tiền hơn 5 tỷ đồng. Trong đó đã xử lý các chuyên đề nồng độ cồn 1157 trường hợp, 09 trường hợp về ma túy, 1556 trường hợp về tốc độ. Ngoài ra trong công tác tuần tra kiểm soát đã phát hiện 9 vụ việc liên quan đến ANTT, đặc biệt phát hiện 01 đối tượng tàng trữ súng. Trong 07 ngày tết lực lượng CSGT đã trực 100% quân số, làm không nghỉ, làm “xuyên tết, xuyên đêm” để thực hiện các chuyên đề trong đó đặc biệt xử lý chuyên đề về nồng độ cồn, từ đó tạo ra thói quen khi tham gia giao thông đối với người dân “đã uống rượu bia không lái xe”.

Nhằm đảm bảo tốt tình hình ANTT, TTATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Công an tỉnh đã thành lập Tổ tuần tra liên lực lượng. Trao đổi với chúng tôi về nhiệm vụ của Tổ tuần tra, đồng chí Thiếu tá Lê Minh Tuấn - Phó đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông - Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Kon Tum cho biết: Trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm Tổ tuần tra liên lực lượng đã lên kế hoạch, phương án tổ chức tuần tra kiểm soát, xác định tuyến địa bàn trọng điểm để tăng cường tuần tra kiểm soát và bố trí lực lượng, phương tiện tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn, với mục tiêu là “xuyên đêm, xuyên tết” đảm bảo TTATGT, góp phần để người dân tham gia giao thông được an toàn, yên tâm và cảm thấy bình yên trên mọi cung đường. Trong đợt cao điểm này thì ngoài nhiệm vụ xử lý những lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn thì lực lượng tuần tra cũng tuần tra, kiểm soát trên các tuyến phố, đặc biệt là xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện như nẹt pô, tụ tập lạng lách đánh võng, gây rối trật tự trên các tuyến phố.

Bên cạnh công tác tuần tra kiểm soát trật tự an toàn giao thông, các lực lượng chức năng của Công an tỉnh đã tổ chức đấu tranh bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội; gọi hỏi răn đe các đối tượng hoạt động theo phương thức bảo kê các cơ sở kinh doanh, sản xuất, cho vay lãi nặng, các đối tượng hình sự; đấu tranh, xử lý nghiêm đối với các cơ sở cho vay lãi nặng; phát hiện hàng chục vụ phạm về trật tự xã hội, ma tuý, tội phạm về trộm cắp, cướp giật, xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm hành chính; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và giải cứu thành công 07 nạn nhân bị lừa bán sang Myanmar.

Điều tra, bắt giữ các đối tượng đột nhập trộm cắp tài sản tại cửa hàng FPT huyện Đăk Hà

Điển hình, vào tháng 12/2023, sau khi nhận được đơn trình báo của gia đình nạn nhân (HKTT tại thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum) về việc con trai mình tên H làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh đã bị một số đối tượng lừa bán sang Myanmar, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH Công an tỉnh Kon Tum đã nhanh chóng điều tra xác minh vụ việc, đồng thời phối hợp với tổ chức Phi chính phủ lên phương án giải cứu nạn nhân. Đến ngày 16/01/2024, Công an tỉnh tiến hành giải cứu thành công nạn nhân H. cùng 06 nạn nhân khác là công dân của Việt Nam về nước an toàn.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH tổ chức giải cứu thành công nạn nhân bị lừa bán sang Myanmar

Trao đổi với chúng tôi về công tác đảm bảo ANTT, TTATGT trong thời gian qua, ông Nguyễn Văn Tân - Người dân Tổ 3 phường Trường Chinh, thành phố Kon Tum cho biết: Năm nay các đồng chí làm tương đối tốt, có sự chỉ đạo chặt chẽ của các cấp các ngành, người dân năm nay không thấy say xỉn, đánh lộn, không có tụ họp cờ bạc.

Tết Nguyên đán là dịp để mỗi người, mỗi gia đình được đoàn viên, sum họp trong yên vui, đầm ấm. Song để có được sự bình yên ấy, mỗi cán bộ, chiến sĩ công an lại hy sinh hạnh phúc của riêng mình để đảm bảo ANTT, TTATGT. Với những nỗ lực, phấn đấu của cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Kon Tum, qua hơn 02 tháng triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh luôn luôn được giữ vững, phạm pháp hình sự giảm về cả số vụ và số đối tượng. Người tham gia giao thông đã nghiêm chỉnh chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ. Đặc biệt, không còn tình trạng các đối tượng côn đồ mang theo vũ khí, dao, kiếm truy đuổi đâm chém nhau. Để đạt được những kết quả này có một phần đóng góp không nhỏ của cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Kon Tum trong việc đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, góp phần bảo vệ bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.

 

 


Tác giả: Hồng Khanh
Tin liên quan