A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính

Trong Quý I/2023, việc nâng cao hiệu quả thực thi thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Kon Tum theo Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ tiếp tục được triển khai thực hiện nghiêm túc, mang lại nhiều kết quả tích cực. 

Thực hiện Nghị quyết số 131/NQ-CP của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp, Quý I/2023, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm 100% thủ tục hành chính được công bố, công khai đầy đủ, đúng hạn và các hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện. 

Bộ phận một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai Bộ nhận diện thương hiệu, đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27 tháng 3 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ, đáp ứng yêu cầu của nền hành chính phục vụ. 

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đổi mới phương thức, lề lối làm việc, kiên quyết xử lý theo đúng quy định cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tự ý đặt ra TTHC không đúng quy định hoặc để chậm, muộn nhiều lần. 

Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số toàn diện, thực chất, sâu rộng trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, cụ thể: Đã tiếp tục đẩy mạnh triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo đúng quy định của Chính phủ tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, đáp ứng yêu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công; hướng dẫn, tổ chức triển khai số hóa đến tất cả các cán bộ, công chức, viên chức tham gia việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện cung cấp đồng thời cả bản điện tử có đầy đủ giá trị pháp lý cho người dân, doanh nghiệp. Không yêu cầu người dân cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa theo đúng quy định.

Tiếp tục hoàn thiện việc xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính, tiến tới bảo đảm 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện thuộc thẩm quyền giải quyết có thông tin, dữ liệu tại Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh; đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; tiếp tục tích hợp, cung cấp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với các thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết; tiếp tục triển khai thực hiện phương án thí điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính; thí điểm đối với danh mục thủ tục hành chính thực hiện luân chuyển, xử lý hồ sơ hoàn toàn trên môi trường điện tử. 

Tiếp tục thực hiện tích hợp, công khai và đồng bộ thông tin tiếp nhận các dịch vụ công trực tuyến thuộc thẩm quyền thực hiện của cơ quan nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh, do các bộ, ngành cung cấp trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh để hạn chế các thao tác của cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ thủ tục hành chính tại địa phương trên nhiều hệ thống. Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Công khai kết quả đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công tại tỉnh theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ. Định kỳ hàng tháng thực hiện công khai danh sách cơ quan, tổ chức, cá nhân chậm muộn trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trên Cổng Thông tin điện tử. 100% hồ sơ thủ tục hành chính để chậm, muộn đều phải có báo cáo giải trình lý do với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và thực hiện xin lỗi người dân theo đúng quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về vướng mắc, bất cập trong thực hiện thủ tục hành chính, tránh để trường hợp phản ánh, kiến nghị kéo dài, vượt cấp.

Tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung tại Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước theo Quyết định số 1085/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay, đang tổng hợp, thống kê, công bố, công khai thủ tục hành chính nội bộ trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại 03 cấp trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ tích hợp, kết nối và chia sẻ dữ liệu dân cư giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh phục vụ xác thực, chia sẻ thông tin công dân khi thực hiện thủ tục hành chính. 

Thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử. Chuẩn bị các công việc sẵn sàng cho triển khai rà soát danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần để hướng tới người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến thực sự hiệu quả trên địa bàn tỉnh Kon Tum ngay sau khi có hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ. 

Bám sát các yêu cầu, chỉ đạo của Bộ ngành Trung ương để đẩy nhanh việc ứng dụng, khai thác thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thay cho yêu cầu xuất trình giấy tờ, tài liệu xác minh về cư trú trong giải quyết thủ tục hành chính; tiếp tục phối hợp, triển khai kết nối, liên thông, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh.

Tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị, địa phương; nhất là các cán bộ, công chức, viên chức đang thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận một cửa các cấp về việc không yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện tiếp nhận, giải quyết thhủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến; kiểm tra và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định nêu trên theo thẩm quyền. 


Tác giả: Khánh Vi
Tin liên quan